Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi lo khủng bố mùa Giáng sinh

Quỳnh Dương| 14/12/2018 06:27

(HNM) - Cách đây 24 năm, khi bầu không khí Giáng sinh an lành rộn ràng lan tỏa khắp các châu lục, cả thế giới đã phải bàng hoàng đón nhận hung tin từ nước Pháp.


Được trang bị súng máy, bom và lựu đạn tự chế, thành viên của nhóm Hồi giáo vũ trang đã bắt 220 hành khách cùng phi hành đoàn trên máy bay làm con tin và âm mưu lao thẳng vào tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp. Nhờ nỗ lực của lực lượng an ninh, sau nhiều giờ đấu tranh căng thẳng, 4 tên khủng bố bị bắn hạ nhưng đã có 3 hành khách thiệt mạng.

Đã hơn 2 thập kỷ trôi qua, song ký ức kinh hoàng của vụ không tặc năm 1994 cùng nhiều vụ tấn công khủng bố vào mùa Giáng sinh vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

An ninh được tăng cường tại chợ Strasbourg (Pháp) sau vụ tấn công khủng bố.


Năm nay, nỗi đau khủng bố đã trở lại với người dân Pháp. Ngay trước thềm Giáng sinh, một vụ xả súng xảy ra gần khu chợ nổi tiếng ở TP Strasbourg làm 3 người thiệt mạng, 13 người khác bị thương. An ninh tại khu chợ đã được thắt chặt trong bối cảnh nước Pháp vẫn ở trong tình trạng báo động cao về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm được cho là đã nhiều lần bị kết tội ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ. Hiện cơ quan chức năng Pháp đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Đức để truy nã nghi phạm.

Vụ việc tại Strasbourg một lần nữa thổi bùng nỗi lo khủng bố tại Cựu lục địa, khu vực không ít lần trở thành mục tiêu tấn công trong thời gian gần đây. Mặc dù các quốc gia đã chủ động tăng cường nhiều biện pháp an ninh, song vẫn chưa đưa ra được đối sách hiệu quả trước âm mưu tấn công tự phát theo kiểu đơn lẻ, còn gọi là “sói đơn độc”. Báo cáo của Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) đang phải chứng kiến xu hướng ngày càng tăng về quy mô, tần suất và tác động của các cuộc tấn công khủng bố. Những năm gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã không ngừng tuyên truyền các cuộc tấn công khủng bố trên đất EU bằng bất cứ phương tiện sẵn có nào. Việc IS bị xóa sổ ở Iraq và Syria càng kích động các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện các âm mưu trả đũa.

Mới đây, trang tin Sputnik News (Nga) cho biết, IS đã lan truyền nhiều hình ảnh khủng bố gắn với những địa điểm nổi tiếng trong dịp Giáng sinh, trong đó có tháp Eiffel, đồng hồ Big Ben (Anh). Giới an ninh chỉ ra rằng, các hình ảnh đã được chỉnh sửa và cắt ghép với ý đồ kích động những con “sói đơn độc” tiến hành khủng bố tại Anh, Đức và Pháp trong dịp Giáng sinh và năm mới 2019, đặc biệt là nhằm vào các khu vực tập trung đông người.

Ngoài mối lo về “sói đơn độc”, lực lượng an ninh nhiều quốc gia trên thế giới đang lo ngại IS và Al-Qaeda có thể liên minh trở thành thách thức mới toàn cầu (khi bị truy đuổi gắt gao ở Trung Đông, châu Phi). Theo các chuyên gia tình báo Nga, sự hợp nhất của 2 nhóm khủng bố lớn và tàn bạo nhất thế giới sẽ trở thành một tổ chức hiếu chiến, có thể gây ra sự phá hủy nghiêm trọng khi được hỗ trợ và có nguồn tài chính dồi dào.

Dù phải hứng chịu thất bại nặng nề, bị truy lùng, kiểm soát gắt gao, nhưng Al-Qaeda và IS vẫn có khả năng biến hóa, thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại nhiều nước và khu vực khác nhau trên thế giới. Bất kỳ quốc gia nào, từ Pháp, Anh hay Nga, Mỹ đều có thể trở thành mục tiêu bị tấn công khủng bố. Các vụ việc gần đây một lần nữa đòi hỏi cộng đồng quốc tế cần phải cùng nhau hành động, tìm ra biện pháp hiệu quả hơn để ngăn chặn nạn khủng bố, một trong những mối đe dọa lớn đối với sự phát triển toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo khủng bố mùa Giáng sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.