Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ nhằm giảm căng thẳng

Theo ANH QUÂN (TTXVN/VIETNAM+)| 28/12/2018 20:42

Theo số liệu công bố ngày 28-12 của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nước này đã cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này vẫn chưa kết thúc.

Thu hoạch lúa tại Texas, Mỹ. (Nguồn: scmp.com)


Quyết định trên là một tín hiệu rõ ràng khác về việc Trung Quốc sẵn sàng giảm bớt tình trạng căng thẳng thương mại với Mỹ khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại giữa bối cảnh nhu cầu trong nước trì trệ.

Hồi tháng 7-2017, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc về việc Mỹ xuất khẩu gạo lần đầu tiên sang thị trường nước này. Ngày 1-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhất trí rằng Bắc Kinh sẽ tăng cường nhập khẩu các loại nông sản và năng lượng từ Mỹ. Gần đây, Trung Quốc cũng đã nhập khẩu trở lại đậu tương của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27-12 thông báo Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tham vấn trực tiếp về thương mại vào tháng 1-2019.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, các cuộc tham vấn thông qua điện đàm "chuyên sâu" sẽ tiếp tục diễn ra trước khi có cuộc gặp trên, đồng thời nhấn mạnh đối thoại giữa hai bên thời gian qua đã tiến triển nhanh dù hiện ở Mỹ đang là kỳ nghỉ Giáng sinh.

Trước đó một ngày, hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ, một phái đoàn thương mại Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để hội đàm với các quan chức Trung Quốc vào đầu tháng sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ nhằm giảm căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.