Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Theo Báo Tin tức| 09/01/2019 12:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bài phát biểu trước toàn dân sáng 9-1 (giờ Việt Nam).

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp. Ảnh: CNN


Phát biểu từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng, tình trạng hỗn loạn tại biên giới Mỹ là một cuộc khủng khoảng, đồng thời lên án các hành vi phạm tội của người nhập cư trái phép.

Tuy nhiên, theo hãng CNN, ông không tuyên bố một tình trạng khẩn cấp quốc gia cho vấn đề trên. Nếu làm như vậy, ông sẽ có thể được cấp ngân sách để xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico đầy tranh cãi mà không cần Quốc hội nước này phê duyệt, nhưng đối mặt với rủi ro pháp lý cao.

Trước đó, Tổng thống Trump đã công khai cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp trong những ngày qua và Nhà Trắng tiếp tục đánh giá tính hợp pháp nếu như ông Trump dùng quyền hạn đặc biệt của tổng thống để xây tường biên giới.

Trên sóng truyền hình trực tiếp, ông chủ Nhà Trắng cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ trong cuộc họp diễn ra ngày 9-1.

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump đã đề cập đến tình trạng bạo lực mà dòng người nhập cư gặp phải trên hành trình từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ.

“Cứ ba phụ nữ thì có một người bị lạm dụng tình dục trên chặng đường đi bộ nguy hiểm xuyên Mexico. Phụ nữ và trẻ em là những nạn nhân lớn nhất. Đó là một thực tế thảm thương của những người nhập cư trái phép đang có mặt ở biên giới phía Nam nước Mỹ”, ông Trump nói.

Theo dữ liệu của tổ chức “Bác sĩ không biên giới”, 68,3% người di cư và tị nạn vào Mexico cho biết mình là nạn nhân của tình trạng bạo lực trong quá trình đến nước Mỹ và gần 1/3 phụ nữ cho biết, họ đã bị lạm dụng tình dục.

Tuy vậy, Tổng thống Trump đã không đưa ra thông tin cụ thể về cách các chính sách của ông sẽ giúp bảo vệ người di cư khỏi bị tấn công tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.