Theo dõi Báo Hànộimới trên

P5 cam kết bảo vệ Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân

Phương Hoa| 01/02/2019 06:51

(HNM) - 5 ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (P5) là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc vừa tổ chức một hội nghị chính thức tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) nhằm thảo luận về các vấn đề liên quan tới hạt nhân...


Các quốc gia P5 đã luân phiên tổ chức hội nghị này từ năm 2009 nhằm duy trì kênh liên lạc thiện chí, thường xuyên và xây dựng lòng tin về các vấn đề chiến lược và an toàn hạt nhân. Tại hội nghị, các nước nhất trí cho rằng NPT là nền tảng của cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân, kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ hiệp ước này, cam kết nỗ lực hơn nữa trong giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác quốc tế về sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình.

Đây cũng được cho là cơ hội để Mỹ và Nga thảo luận những bất đồng xoay quanh Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 31-1 đã thừa nhận hai nước không đạt tiến triển trong cuộc đàm phán mới nhất về INF, sau cuộc họp với người đồng cấp Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson bên lề cuộc họp của P5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
P5 cam kết bảo vệ Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.