Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách

Bình Minh| 15/02/2019 09:04

(HNMO) - Ngày 14-2, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã nhất trí thông qua dự luật chi tiêu, trong đó bao gồm khoản ngân sách cho an ninh biên giới.


Sau khi được Thượng viện và Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

RT dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay, nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ ký thông qua dự luật này. Tuy nhiên, do dự luật ngân sách chỉ cấp 1,375 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ với Mexico, thấp hơn nhiều so với mức 5,7 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu nên có thể Tổng thống sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Dự luật vừa được Quốc hội phê chuẩn cũng dành nguồn ngân sách khoảng 22 tỷ USD để thực hiện các sáng kiến nhằm tăng cường an ninh biên giới, bao gồm nâng cấp công nghệ tại các chốt an ninh biên giới và tăng số lượng nhân viên tuần tra.

Dự luật mới sẽ giúp Chính phủ có đủ ngân sách hoạt động đến hết năm tài chính này, tức là ngày 30-9-2019 và tăng lương cho công chức liên bang thêm 1,9%.

Việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu đã giúp Chính phủ tránh được nguy cơ bị đóng cửa sau lần đóng cửa dài kỷ lục vừa qua.

Trong tháng 12-2018 và tháng 1 năm nay, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa trong vòng 35 ngày sau khi các Nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không thể thống nhất về ngân sách Chính phủ cho tài khóa 2019 do bất đồng quan điểm về khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường tại biên giới với Mexico.

Đây là khoảng thời gian đóng cửa Chính phủ lâu nhất trong lịch sử Mỹ, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại khoảng 11 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.