Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng về vùng an toàn ở biên giới Syria

Phương Hoa| 25/02/2019 06:38

(HNM) - Ngày 24-2, Hãng Sputnik dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố bất kỳ vùng an toàn nào tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đều phải nằm dưới sự kiểm soát của nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: THX.


Lời khẳng định được đưa ra chỉ một ngày sau khi các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ để lại một lực lượng nhỏ gồm khoảng 400 binh sĩ ở Syria sau khi rút quân và một nửa trong số đó sẽ tham gia thiết lập một vùng an toàn ở khu vực Đông Bắc Syria cùng với khoảng 800 - 1.500 binh sĩ nước ngoài khác trong lực lượng giữa Mỹ và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU). Theo Tổng thống R.Erdogan, nếu có một khu vực như vậy thì nó phải do Ankara kiểm soát bởi vùng lãnh thổ này tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh của Ankara, nhất là khi lực lượng Mỹ vẫn ủng hộ nhóm vũ trang người Kurd tại Syria vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Trong khi đó, Chính phủ Syria cùng với đồng minh Nga và Iran đều khẳng định mọi vùng lãnh thổ phải nằm dưới quyền kiểm soát của Damascus, đồng thời cảnh báo bất kỳ ý định thành lập vùng an toàn nào ở nước này đều không được chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng về vùng an toàn ở biên giới Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.