Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố lùi thời gian bỏ phiếu tại hạ viện

Theo Vietnamplus| 25/02/2019 08:25

Ngày 24-2, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết hạ viện nước này sẽ không có cơ hội bỏ phiếu về thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tuần này...


Tuy nhiên, bà cam kết sẽ trình Hạ viện Anh bỏ phiếu thỏa thuận này vào ngày 12-3 tới.

Phát biểu trước truyền thông Anh khi đang trên đường tới dự hội nghị các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Arab tại Ai Cập, Thủ tướng May nêu rõ sẽ đảm bảo việc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào thời điểm trên, đồng thời nhấn mạnh việc đảm bảo Brexit diễn ra vào đúng hạn chót 29-3 là vẫn trong tầm tay.

Bà khẳng định việc trì hoãn Brexit không giúp giải quyết được vấn đề.

Theo bà, sẽ đến lúc Quốc hội Anh phải quyết định có chấp nhận thỏa thuận đã đàm phán hay không.

(Nguồn: THX/TTXVN)


Thủ tướng May cũng tuyên bố các cuộc đàm phán Brexit với EU đã đạt tiến triển.

Trước đó, ba bộ trưởng cấp cao trong nội các Thủ tướng Anh ngày 23-2 đã ám chỉ họ sẽ đứng về phía phe đối lập và ủng hộ phương án trì hoãn thời hạn Brexit, nếu các nghị sỹ nước này một lần nữa bác bỏ thỏa thuận Brexit mà bà May đạt được với EU.

Ba quan chức trên cảnh báo Brexit không thỏa thuận sẽ là một rủi ro lớn cho hoạt động kinh doanh, an ninh cũng như thống nhất lãnh thổ của Vương quốc Anh.

Hiện Hạ viện Anh vẫn chưa thể thống nhất được một thỏa thuận Brexit dù chỉ còn 36 ngày trước hạn chót 29-3 khi Anh chính thức rời EU theo luật định.

Điều này càng làm dấy lên quan ngại về một kịch bản Brexit không thỏa thuận gây tổn thất lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới khi mọi hoạt động trao đổi thương mại, dòng chảy hàng hóa và dịch vụ đều sẽ bị đình trệ vì việc tái áp dụng các biện pháp thuế quan.

Thủ tướng Anh Theresa May vẫn đang tích cực làm việc với EU để có được những "đảm bảo cần thiết" giúp thỏa thuận Brexit đạt được hồi tháng 11-2018 nhận được sự ủng hộ tại hạ viện trong cuộc bỏ phiếu lần 2.

Dự kiến Thủ tướng May sẽ tiến hành đàm phán với lãnh đạo EU bên lề hội nghị Sharm el-Sheikh ở Ai Cập.

Bà May nêu rõ nhóm đàm phán của bà sẽ trở lại Brussels vào ngày 26-2 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố lùi thời gian bỏ phiếu tại hạ viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.