Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định vai trò của hợp tác với ASEAN

Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)| 07/03/2019 10:00

Trước thềm chuyến thăm 3 nước Brunei, Campuchia và Malaysia vào tuần tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon tái khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Hàn Quốc với các quốc gia Đông Nam Á.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)


Trước thềm chuyến thăm 3 nước Brunei, Campuchia và Malaysia vào tuần tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Hàn Quốc với các quốc gia Đông Nam Á.

Trong một bài viết đặc biệt đăng tải trên mạng tin tức Asia News Network ngày 6-3, Tổng thống Moon Jae-in cam kết Hàn Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực; trong đó có khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin và viễn thông, giao thông, năng lượng và công nghiệp quốc phòng, nhằm “mở ra một tương lai thịnh vượng và hòa bình hơn”.

Ông nhấn mạnh hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN cũng sẽ đóng góp tích cực đối với việc tăng cường kết nối khu vực - một mục tiêu mà ASEAN đang theo đuổi.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc đã giới thiệu “Chính sách hướng Nam mới” - một trong những sáng kiến về chính sách đối ngoại quan trọng mà ông đưa ra nhằm mở rộng hợp tác ngoại giao và kinh tế giữa Seoul với các nước láng giềng châu Á.

Ông tin tưởng quan hệ Hàn Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục được tăng cường và hai bên sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại trong năm 2019.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ khi Hàn Quốc và ASEAN hợp tác với nhau, hai bên có thể "tận hưởng hạnh phúc, thịnh vượng và hòa bình chưa từng có trước đây”.

Theo kế hoạch, vào ngày 10-3 tới, Tổng thống Moon Jae-in sẽ lên đường thăm 3 nước ASEAN gồm Brunei, Campuchia và Malaysia.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại song phương với các nước ASEAN từ mức cao kỷ lục 160 tỷ USD trong năm 2018 lên 200 tỷ USD vào năm 2020.

Lượng du khách giữa hai bên đã lần đầu tiên vượt 10 triệu lượt người trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định vai trò của hợp tác với ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.