Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên nhân khiến Mỹ cuối cùng cũng đình chỉ bay Boeing 737 Max 8

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức| 14/03/2019 13:12

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cuối cùng cũng đình chỉ bay toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max 8 ngày 14-3 (giờ Mỹ) mặc dù trước đó vẫn nhấn mạnh dòng máy bay này an toàn.


Quyết định của Mỹ

Máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không American Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Washington D.C ngày 13-3-2019. Ảnh: THX/TTXVN


Trong lệnh khẩn, FAA cho biết thông tin mới về vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines ngày 10-3 cho thấy có một số điểm giống nhau với vụ rơi máy bay cùng loại của hãng Lion Air (Indonesia) cách đây 6 tháng. Do đó, cần phải điều tra thêm về khả năng có chung nguyên nhân tai nạn để hiểu rõ hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ ngừng hoạt động toàn bộ Boeing 737 Max ngay lập tức.

Video Tổng thống Trump thông báo đình chỉ bay Boeing 737 Max 8 (nguồn: CNBC):


Theo CNN, Mỹ là quốc gia cuối cùng trên thế giới cấm bay Boeing 737 Max 8 sau tai nạn khiến 157 người chết của Ethiopian Airlines.

Ông Trump nói từ Nhà Trắng: “Phi công đã được thông báo, các hãng hàng không đều được thông báo. Các hãng đồng ý với điều này. An toàn của người Mỹ và toàn bộ mọi người là mối quan tâm tối thượng của chúng ta”.

Mối liên hệ giữa hai vụ tai nạn

Chiếc Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines rơi xuống cánh đồng không lâu sau khi rời sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa sáng 10-3. Một trong các phi công máy bay đã báo cáo gặp trục trặc trong kiểm soát chuyến bay và đề nghị quay đầu lại sân bay.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ở Ethiopia ngày 10-3. Ảnh: THX/TTXVN


Khi các điều tra viên tìm kiếm manh mối nguyên nhân thảm họa, nhiều chuyên gia và giới chức hàng không đã so sánh với vụ tai nạn của Lion Air hồi tháng 10 trên Biển Java của Indonesia.

FAA cho biết khi tìm kiếm trong đống mảnh vỡ tại hiện trường rơi máy bay ở Ethiopia, xuất hiện thông tin liên quan tới tình trạng máy bay ngay sau khi vừa cất cánh. Điều đặc biệt, dữ liệu mới về đường đi của chuyến bay dựa trên vệ tinh cho thấy có sự giống nhau với vụ của Lion Air.

Xem video hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines (nguồn: Guardian)


Ông Danie Elwell, quyền Giám đốc FAA cho biết, dữ liệu là chính xác: “Đây là những mảnh thông tin còn thiếu mà chúng ta chưa có trước đó. Thông tin này phù hợp với dữ liệu chuyến bay trong sự cố Lion Air".

Trước đó, khi hai vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air vẫn đang được điều tra, chưa có bằng chứng cho thấy hai vụ có chung nguyên nhân.

Các nhà điều tra kiểm tra mảnh vỡ máy bay của hãng hàng không Lion Air tại cảng Tanjung Priok, Jakarta, Indonesia ngày 4-11-2018. Ảnh: THX/TTXVN


Khi Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau thông báo không cho phép Boeing 737 Max 8 và 9 hoạt động ở Canada, ông cũng đề cập tới dữ liệu mới. Ông nói: Dữ liệu theo dõi vệ tinh khi một máy bay cất cánh, đặc biệt là dữ liệu về độ nghiêng của máy bay, đã được phân tích và đây là nguyên nhân dẫn tới quyết định đình chỉ dòng máy bay này ở Canada. Ông Garneau cho biết mặc dù chưa phải là kết luận, song những điểm giống nhau này đã khiến giới chức Canada cho rằng đã đến lúc cấm bay toàn bộ Boeing 737 Max 8 và 9.

Mẫu Max 9 chưa gặp tai nạn nào và cũng được FAA cho là an toàn sau vụ Lion Air. Mẫu Max 10 vẫn đang được phát triển.

Giới chức hàng không Trung Quốc cũng tập trung vào điểm giống nhau giữa hai vụ tai nạn. Trong một tuyên bố, phía Trung Quốc nói: “Xét cả hai vụ tai nạn hàng không, máy bay đều là Boeing 737 Max 8 mới giao hàng, cả hai vụ đều xảy ra khi cất cánh, nên hai vụ có điểm chung”.

Tổng Giám đốc Ethiopian Airlines, ông Tewolde Gebre Mariam cho biết phi công hãng đã được huấn luyện bổ sung về quy trình bay Boeing 737 Max 8 sau vụ Lion Air. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng sự giống nhau này là quan trọng”. Ông cũng chỉ ra cả hai vụ đều chỉ diễn ra vài phút sau khi cất cánh.

FAA và Boeing ủng hộ đình chỉ bay

Giới chức Mỹ và Boeing đã tranh luận về việc cho dòng máy bay này hoạt động sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, nhưng đã thay đổi sau khi có thông tin mới.

Ông Elwell cho biết FAA trì hoãn đình chỉ bay vì họ muốn có thêm dữ liệu chuyến bay và quá trình chờ đợi này kéo dài hơn dự kiến.

Boeing ủng hộ quyết định của FAA và Tổng thống Trump. Công ty đã khuyến nghị FAA tạm đình chỉ hoạt động toàn cầu 371 chiếc 737 Max.

Trung Quốc là nước đầu tiên đình chỉ bay Boeing 737 Max, ngay chiều 10-3 sau khi xảy ra tai nạn. Trung Quốc là một trong những nước có nhiều máy bay Boeing 737 Max 8 nhất thế giới với 97 chiếc.

Khủng hoảng của Boeing và tương lai của hãng tại Trung Quốc có thể khiến giới đầu tư lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân khiến Mỹ cuối cùng cũng đình chỉ bay Boeing 737 Max 8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.