Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia mạnh tay ngăn chặn nội dung cực đoan trên mạng xã hội

Theo Vietnamplus| 04/04/2019 14:49

Ngày 4-4, Quốc hội Australia đã thông qua dự luật mới, trong đó sẽ phạt nặng những người điều hành các doanh nghiệp truyền thông xã hội nếu họ không dỡ bỏ kịp thời các nội dung cực đoan khỏi nền tảng.


Theo luật mới, việc không gỡ bỏ nội dung về khủng bố, giết người, tra tấn, hiếp dâm và bắt cóc sẽ bị coi là hành vi bất hợp pháp và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các công ty như Facebook, Google (sở hữu YouTube) sẽ phạm tội hình sự nếu không gỡ bỏ các đoạn phim trong thời gian sớm nhất. Bồi thẩm đoàn sẽ chịu trách nhiệm quyết định xem liệu nội dung này có được dỡ bỏ kịp thời hay không.

Bên cạnh đó, các giám đốc điều hành có trụ sở tại Australia và ở nước ngoài có thể phải đối mặt với án tù ba năm nếu bị kết tội và các công ty có thể bị phạt tới 10% doanh thu hằng năm.

Luật này cũng quy định các công ty truyền thông mạng xã hội phải thông báo cho cảnh sát liên bang Australia bất cứ khi nào dịch vụ của họ được sử dụng để phát sóng trực tiếp bạo lực diễn ra tại quốc gia này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng, các công ty truyền thông xã hội lớn đều phải chịu trách nhiệm đảm bảo công nghệ của họ không bị những tên khủng bố lợi dụng. Luật mới được kỳ vọng sẽ gây được áp lực đủ lớn để các công ty công nghệ có biện pháp cải thiện hệ thống.

Ngày 15-3 vừa qua, vụ thảm sát kinh hoàng nhất tại New Zealand đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của 50 người tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Nghi can chính là Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia, 28 tuổi đã vừa thực hiện vụ thảm sát vừa phát trực tiếp trên Facebook.

Việc đoạn video ghi lại toàn cảnh vụ tấn công được sao chép và đăng lại trên nhiều nền tảng khác trên mạng như Reddit, Twitter hay Youtube, cũng như lan truyền trong các "ngóc ngách" khác trên Internet đã khiến các công ty công nghệ đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ khi không thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời việc phát tán các nội dung mang tính bạo lực, thù địch.

Trong khi đó, Facebook khẳng định đã "nhanh chóng" gỡ bỏ 1,5 triệu video sau khi vụ tấn công xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia mạnh tay ngăn chặn nội dung cực đoan trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.