Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ gần đạt được thỏa thuận về vùng an toàn ở Syria

Theo Vietnamplus| 02/05/2019 20:36

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 2-5 thông báo, Ankara và Washington gần đạt được một thỏa thuận về chi tiết vùng an toàn được lên kế hoạch ở Đông Bắc Syria, dọc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cavusoglu đưa ra phát biểu trên để trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo về cuộc đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ với đặc phái viên Mỹ về Syria trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập một vùng an toàn ở phía Đông sông Euphrates, sau khi phần lớn binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt được thỏa thuận nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với Nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - lực lượng do người Kurd đứng đầu, được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Cuối tháng 3 vừa qua, SDF tuyên bố đã đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng tại Syria, song cảnh báo các tay súng thánh chiến vẫn là mối đe dọa tại nhiều nơi.

SDF đang lo ngại bị bỏ rơi trong bối cảnh IS bị đánh bại và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thu hẹp sự hiện diện của 2.000 quân Mỹ tại chiến trường Syria.

Theo ông James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Syria, lực lượng Mỹ đã bắt đầu rút quân từ tháng 12-2018 và sẽ chỉ đồn trú "một số lượng rất hạn chế" ở Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ gần đạt được thỏa thuận về vùng an toàn ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.