Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng Bảo thủ Anh thất bại trong cuộc bầu cử địa phương: Cái giá của Brexit

Quỳnh Dương| 05/05/2019 06:58

(HNM) - Gần 3 năm sau khi đảm đương nhiệm vụ “thuyền trưởng” chèo lái đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, uy tín của Thủ tướng Theresa May cũng như đảng Bảo thủ cầm quyền ngày càng giảm sút mạnh do những bế tắc liên quan tới tiến trình rời bỏ “ngôi nhà chung” gồm 28 thành viên.


Theo thông báo ngày 4-5 của Ủy ban Bầu cử, với 100% số phiếu được kiểm, đảng Bảo thủ cầm quyền bị mất 1.334 vị trí, chỉ còn 3.662 ghế, trở thành đảng thất bại nặng nề nhất trong các đảng chính trị tại Anh. Trong khi đó, đảng giành được thắng lợi lớn nhất là Dân chủ Tự do với 1.350 ghế (tăng 703 ghế so với kỳ trước). Công đảng giành được 2.023 ghế (giảm 82 ghế); đảng Xanh giành 265 ghế (tăng 194); UKIP 31 ghế (giảm 145); các đảng khác 1.179 ghế (tăng 662). Đây là cuộc bầu cử địa phương lớn nhất tại vùng England trong chu kỳ 4 năm với 8.400 ghế hội đồng được đưa ra tranh cử.

Theo giới phân tích, kết quả trên phản ánh việc cả hai đảng Bảo thủ và Công đảng đều đang bị "trừng phạt" vì những hỗn loạn xoay quanh trì hoãn Brexit. Nhận định về kết quả bỏ phiếu, báo chí địa phương cho rằng, sau 9 năm cầm quyền, kết quả thất bại nặng nề của đảng Bảo thủ không có gì ngạc nhiên. Còn Công đảng đã không thể tận dụng cơ hội từ sự chia rẽ trong Chính phủ hiện nay để biến thành lợi thế cho mình. Với kết quả này, cả đảng Bảo thủ và Công đảng được cho là sẽ gặp khó khăn hơn trong cuộc bỏ phiếu bầu nghị viện châu Âu sắp tới, khi những đảng chính trị mới như "Change UK" và "Brexit Party" sẽ là những ứng cử viên nổi bật. Nhiều ý kiến còn nhận định, thời kỳ hai đảng Bảo thủ và Công đảng giành được hơn 80% số phiếu tại cuộc tổng tuyển cử năm 2017 có lẽ "đã chấm hết".

Gần 3 năm kể từ khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, đến nay, các chính trị gia của Anh vẫn chưa thống nhất được thời điểm cũng như cách thức về việc "ly hôn" giữa Anh và EU. Cũng chính vì Brexit, Thủ tướng Anh T.May có thể phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần thứ 2 trong vòng nửa năm qua. Hơn 70 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại các địa phương ở Anh đã ký đơn kiến nghị kêu gọi tổ chức cuộc họp toàn thể bất thường, trong đó vấn đề chức vụ của Thủ tướng T.May sẽ được xem xét đầu tiên trong chương trình nghị sự. Đây được cho là nỗ lực của các nghị sĩ đảng Bảo thủ nhằm bãi nhiệm nhà lãnh đạo này do cách giải quyết của bà trong vấn đề đưa Anh rời khỏi EU.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu bà T.May rời bỏ vai trò “thuyền trưởng” thì người kế nhiệm chưa chắc đã có thể làm tốt hơn. Thủ tướng T.May phải mất tới 18 tháng mới thương thảo được thỏa thuận “ly dị” với EU. Quá trình đó phải trả giá bằng sự ra đi của hết bộ trưởng này đến bộ trưởng khác. Trở về với nước Anh, bản thỏa thuận mà bà tâm huyết lại phải đối mặt với những phản ứng dữ dội của nhiều nghị sĩ khiến chiếc ghế của nữ lãnh đạo chao đảo. Dẫu biết việc tháo gỡ gần nửa thế kỷ hội nhập kinh tế với EU không bao giờ là việc dễ dàng, song có lẽ ngay từ đầu cả nước Anh đều không hình dung được hết sự phức tạp của Brexit.

Hiện tại, quá trình Brexit đã được gia hạn thêm một lần nữa đến ngày 31-10 giúp cho nước Anh thêm thời gian để tìm kiếm sự thống nhất. Tuy nhiên, với tình trạng chia rẽ như hiện nay, khoảng thời gian 6 tháng này chưa chắc giúp nước Anh tìm được lối thoát. Nhiều nhà bình luận quốc tế cho rằng, đây cũng sẽ là “nước cờ” cuối cùng của nữ Thủ tướng T.May trong nỗ lực đưa nước Anh rời khỏi EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Bảo thủ Anh thất bại trong cuộc bầu cử địa phương: Cái giá của Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.