Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức

Hồng Anh| 23/05/2019 08:30

(HNMO) – Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom đã quyết định từ chức và cho biết không còn tin tưởng rằng tiến trình Brexit sẽ thành công nếu Chính phủ tiếp tục cách thức tiếp cận như hiện nay.

Bà Andrea Leadsom.


Trong đơn từ chức được đăng tải trêng trang Twitter cá nhân, bà Leadsom cho biết không còn tin tưởng rằng tiến trình Brexit sẽ thành công nếu Chính phủ tiếp tục cách thức tiếp cận như hiện nay.

Bà Leadsom cho rằng, kế hoạch của Thủ tướng Theresa May không mang lại một nước Anh có chủ quyền thực sự. Bà cũng không ủng hộ việc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về Brexit, cho rằng động thái này có thể gây chia rẽ sâu sắc nước Anh và phá vỡ sự đoàn kết của Liên minh châu Âu.

Theo bà Leadsom, các ý tưởng về Brexit đã không được các thành viên nội các xem xét một cách kỹ lưỡng hoặc được nhiều thành viên nội các thông qua. Sự chia rẽ giữa các bộ trưởng trong Chính phủ đã khiến nội các không thể thực thi trách nhiệm tập thể.

Trong đơn từ chức, bà Leadsom bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự chính trực, quyết đoán và quyết tâm của Thủ tướng May. Bà kêu gọi Thủ tướng hãy đưa ra những quyết định đúng đắn vì lợi ích quốc gia, Chính phủ và đảng cầm quyền.

Thủ tướng Anh Theresa May đã 3 lần đệ trình dự thảo thỏa thuận Brexit nhưng các bản thỏa thuận này đều không được Quốc hội Anh thông qua, khiến Anh phải lùi thời hạn rời EU tới cuối tháng 10.

Để phá vỡ thế bế tắc, hôm 21-5, bà May đã thông báo một loạt thỏa hiệp mà bà có thể chấp nhận nhằm cứu vãn tiến trình Brexit, trong đó bao gồm khả năng tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần 2 và tạm thời giữ nước Anh ở lại liên minh hải quan châu Âu. Tuy nhiên, sự nhượng bộ này của bà May đã vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ, trong đó có bà Andrea Leadsom.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.