Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào ngày 7-6

Bình Minh| 24/05/2019 16:09

(HNMO) - Chiều 24-5 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7-6 tới, khép lại 3 năm cầm quyền nhiều biến động.

Thủ tướng Anh Theresa May.


Thời điểm từ chức của bà May đã được thông báo sau cuộc họp của bà với ông Graham Brady, lãnh đạo Ủy ban 1922 (gồm các nghị sỹ đảng Bảo thủ không giữ trọng trách trong Chính phủ).

Theo The Guardian, Ủy ban này đã dự định sẽ tiến hành cuộc bầu cử bất tín nhiệm lần thứ hai nếu Thủ tướng Theresa May từ chối từ chức.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã 3 lần đệ trình dự thảo thỏa thuận Brexit nhưng các bản thỏa thuận này đều không được Quốc hội Anh thông qua, khiến Anh phải lùi thời hạn rời EU tới cuối tháng 10.

Để phá vỡ thế bế tắc, hôm 21-5, bà May đã thông báo một loạt thỏa hiệp mà bà có thể chấp nhận nhằm cứu vãn tiến trình Brexit, trong đó bao gồm khả năng tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần 2 và tạm thời giữ nước Anh ở lại liên minh hải quan châu Âu. Tuy nhiên, sự nhượng bộ này của bà May đã vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ.

Sự bất đồng ngày càng gia tăng khiến Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom ngày 22-5 đã quyết định từ chức, cho rằng kế hoạch của Thủ tướng Theresa May không mang lại một nước Anh có chủ quyền thực sự, gây chia rẽ đất nước một cách sâu sắc và phá vỡ tình đoàn kết của Liên minh châu Âu. 

Sau khi Thủ tướng Theresa May từ chức, Ủy ban 1922 sẽ đưa ra các điều khoản để lựa chọn ứng viên thay thế vào ngày 10-6. Dự kiến, việc lựa chọn nhân vật kế nhiệm có thể mất khoảng 6 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào ngày 7-6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.