Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ triệt phá đường dây buôn người quy mô lớn nhất châu Âu

Theo Vietnamplus| 30/05/2019 08:03

Ngày 29-5, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ những đối tượng cầm đầu đường dây buôn người được cho là có quy mô lớn nhất châu Âu, từng đưa hàng nghìn người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông đến

Trong một tuyên bố, cảnh sát Istanbul cho biết đã bắt 20 đối tượng, trong đó có tên đầu sỏ Akbar Omar Tawfeeq, trong các chiến dịch đặc biệt tại một số tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát cũng bắt giữ 569 người di cư bất hợp pháp và thu giữ 12 phương tiện.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)


Sau một thời gian dài điều tra, nhà chức trách phát hiện mạng lưới buôn người nói trên đã giúp nhiều công dân Afghanistan, Iraq và Syria đến các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường bộ và đường biển.

Nhóm buôn người cũng câu kết với một số nhóm đối tượng khác tại các nước: Ukraine, Italia và Hy Lạp. Đường dây, do những đối tượng chủ yếu đến từ miền Bắc Iraq cầm đầu, kiếm được trung bình 2 triệu euro/năm.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những điểm dừng chân chính của người di cư trên hành trình nguy hiểm vượt biển đến các nước EU.

Năm 2015, hơn 1 triệu người di cư và tị nạn, trong đó có nhiều người tìm cách thoát khỏi xung đột và nghèo đói tại Trung Đông và châu Phi, đã đến châu Âu.

Con số này đã giảm mạnh năm 2016 khi chính quyền Ankara bắt đầu tiến hành những nỗ lực kiểm soát dòng người di cư qua lãnh thổ nước này để đổi lại gói viện trợ 3 tỷ euro của EU và quy định nới lỏng thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ triệt phá đường dây buôn người quy mô lớn nhất châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.