Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Vương quốc Anh

Hồng Anh| 03/06/2019 14:11

(HNMO) - Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới Vương quốc Anh theo lời mời của Nữ hoàng Elizabeth II.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân bước lên chuyên cơ, bắt đầu chuyến công du tới Anh.


Trước thềm chuyến thăm, thông cáo của Nhà Trắng cho biết, chuyến công du của Tổng thống Trump tới Anh là nhằm tái khẳng định mối quan hệ nhất quán và đặc biệt giữa hai nước.

Theo lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump cùng phu nhân sẽ diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại London, hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May và tham dự lễ kỷ niệm 75 năm D-Day, ngày diễn ra cuộc đổ bộ của quân đồng minh từ Anh sang châu Âu lục địa đánh phát xít Đức trong Thế chiến II và gặp gỡ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp.

Đây là chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi chỉ còn vài ngày nữa là Thủ tướng Anh Theresa May từ chức và nước Anh chuẩn bị có một nhà lãnh đạo mới.

Theo BBC, dự kiến chủ đề thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Theresa May sẽ xoay quanh tiến trình Brexit, biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan tới tập đoàn Huawei. Huawei là doanh nghiệp có tên trong danh sách bị Mỹ trừng phạt, trong khi Anh có thể sẽ cho phép công ty này tham gia xây dựng mạng 5G.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sun trước khi chuyến thăm này diễn ra, Tổng thống Trump cho biết, ông ủng hộ ứng viên Boris Johnson trở thành Thủ tướng kế nhiệm của nước Anh, đồng thời cho rằng, lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage cần tham gia vào các cuộc đàm phán của chính phủ về tiến trình Anh rời EU.

Để bảo đảm an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, các nhà chức trách Anh đã huy động khoảng 10.000 nhân viên an ninh trong bối cảnh người biểu tình dự định sẽ tuần hành quy mô lớn tại ít nhất 15 thành phố trên khắp nước Anh.

Theo truyền thông Anh, số lượng người tham gia các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Trump có thể lên tới 250.000 người.

Chi phí bảo đảm an ninh cho chuyến thăm ước tính vào khoảng 25 triệu USD, bao gồm chi phí huy động các máy bay trực thăng, lính bắn tỉa, cảnh sát tuần tra và chó nghiệp vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Vương quốc Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.