Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Kim ngạch nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhất 3 năm qua

Hồng Anh| 10/06/2019 14:25

(HNMO) - Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng 10-6, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này ghi nhận đà tăng trưởng, trong khi nhập khẩu giảm mạnh nhất trong vòng gần 3 năm qua.

Ảnh minh họa.


Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 của Trung Quốc đã tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, còn kim ngạch nhập khẩu giảm 8,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7-2016.

Tính chung cả tháng, thặng dư thương mại ở mức 41,65 tỷ USD. Trong đó, thặng dư thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ ở mức 26,89 tỷ USD, mức cao nhất 4 tháng.

Theo các chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Nomura (Nhật Bản), trong tháng 6, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trước khi Mỹ tiến hành áp thuế bổ sung đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

“Chúng tôi dự báo lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong tháng 6, do nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu để tránh nguy cơ hàng hóa sắp bị áp thuế cao từ Mỹ. Tuy nhiên, trong quý III năm nay, kim ngạch xuất khẩu có thể sẽ giảm mạnh khi nhiều sắc thuế mới được áp dụng”, thông cáo của ngân hàng Nomura cho hay.

Các chuyên gia cảnh báo, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giảm sâu có thể là chỉ báo cho thấy, nhu cầu nội địa tại Trung Quốc đang co hẹp, buộc các nhà hoạch định chính sách phải cân nhắc tiến hành các biện pháp kích cầu tiêu dùng.

Ngày 10-5, Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Washington cũng để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa của Bắc Kinh, khiến căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc tiếp tục gia tăng.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, nếu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài, GDP toàn cầu có thể sẽ giảm 0,5% trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Kim ngạch nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhất 3 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.