Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh: Ông Johnson chiến thắng tại vòng 1 bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ

Theo Vietnamplus| 13/06/2019 20:45

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã dẫn đầu tại vòng 1 cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ thay thế vị trí của bà Theresa May, đồng nghĩa với việc sẽ nắm chiếc ghế Thủ tướng Anh.


Cụ thể, ông Johnson đã giành được 114 trên tổng số 313 phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tối 13-6 (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, ông Johnson đã bắt đầu cuộc vận động tranh cử kế nhiệm bà Theresa May với cam kết đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit vào ngày 31-10 tới dù có hay không đạt thỏa thuận với EU.

Chính khách kỳ cựu này đồng thời cảnh báo đảng Bảo thủ rằng, việc tiếp tục trì hoãn Brexit chính là sự thất bại.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)


Trong cuộc bỏ phiếu tại vòng 1, những ứng cử viên khác đứng sau ông là Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt được 43 phiếu, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove được 37 phiếu...

Trong khi đó, ba ứng cử viên đã không đủ số phiếu bầu để trụ lại sau vòng 1 là cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh Andrea Leadsom, Bộ trưởng Việc làm và Trợ cấp Esther McVey và Nghị sĩ Mark Harper.

Cuộc bỏ phiếu được thực hiện đối với 11 ứng cử viên tham gia chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đồng nghĩa với ghế Thủ tướng Anh.

Tổng cộng 313 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện bỏ phiếu theo nhiều vòng để lựa chọn 2 ứng cử viên cuối cùng trong danh sách rút gọn.

Vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ tiến hành vào ngày 18-6 tới. 125.000 thành viên đảng Bảo thủ trên toàn quốc sẽ bỏ phiếu lựa chọn lãnh đạo mới của đảng trên cơ sở danh sách rút gọn này và qua đó bầu ra Thủ tướng mới của nước Anh vào đầu tháng 7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Ông Johnson chiến thắng tại vòng 1 bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.