Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Thợ săn” lộ diện

Đức Luân| 16/06/2019 07:26

(HNM) - Trong khuôn khổ Triển lãm “Army-2019” diễn ra từ ngày 25 đến 30-6 tới tại Kubinka - ngoại ô Mátxcơva, Nga sẽ trình làng tổ hợp máy bay tấn công - trinh sát không người lái mang tên Okhotnik (còn gọi là Okhotnik-B, Sukhoi S-70).


Okhotnik được chế tạo bởi tập đoàn nổi tiếng Sukhoi. Dự án tiền thân của Okhotnik mang tên “Tổ hợp tấn công trinh sát không người lái” đã được tập đoàn này cùng Bộ Quốc phòng Nga phối hợp khởi động từ năm 2011. Với kinh phí 1,6 tỷ ruble, dự kiến năm 2020, Okhotnik sẽ được biên chế cho lực lượng Không quân vũ trụ Nga. Thiết kế cơ bản được hoàn thiện năm 2014, Okhotnik ứng dụng nguyên lý cánh bay tương tự máy bay không người lái tàng hình RQ-170 và X-47B của Mỹ.

Okhotnik là máy bay lớn nhất trong số các máy bay cùng loại, có sải cánh 19m, dài 14m, trọng lượng cất cánh 25 tấn (trong đó có 2,8 tấn vũ khí), tốc độ bay 1.000-1.400km/h, tầm hoạt động 5.000km, có ba càng hạ cánh bánh hơi. Máy bay được thiết kế theo kiểu module, giúp nó có thể thay đổi trọng tải tùy thuộc vào loại nhiệm vụ chiến đấu. Ngoài ra, Okhotnik được làm từ vật liệu tổng hợp và phủ một lớp hợp chất hấp thụ sóng radar ở bên ngoài. Bom thông minh và tên lửa có thể được giấu trong thân máy bay để tăng khả năng tàng hình trước các hệ thống cảnh giới của đối phương. Okhotnik còn được đồng bộ hóa, có thể phối hợp thực hiện nhiệm vụ với tàng hình cơ thế hệ 5 Su-57, được điều khiển từ mặt đất hoặc bởi Su-57 bay cạnh.

Ngày 24-5 vừa qua, Okhotnik đã cất cánh lần đầu tiên, tăng tốc và bay lên khỏi đường băng thử nghiệm vài mét trước khi hạ cánh. Chưa rõ sứ mệnh tương lai do tính năng kỹ - chiến thuật vẫn được giữ kín, nhưng chiếc máy bay được mệnh danh là "Thợ săn" được cho là sở hữu nhiều khả năng đáng gờm như tự động tiến hành các chuyến bay, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại căn cứ, tính năng chưa một loại máy bay không người lái nào có được.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, căn cứ vào những thông số kỹ - chiến thuật và công nghệ thiết kế, “Thợ săn” không phải máy bay tiêm kích, cũng chẳng phải oanh tạc cơ. Nó là chiếc máy bay không người lái truyền thống dù được trang bị thiết bị điện tử vô tuyến, bao gồm các hệ thống điều khiển tự động, kiểm soát và đánh giá thiết bị điện tử, định vị vệ tinh…

Có phỏng đoán rằng Okhotnik được xem như một phương án của máy bay cường kích tương lai. Tuy vậy, với trọng lượng cất cánh và tầm bay thực tế, Okhotnik không thể được coi như một chiếc máy bay ném bom chiến lược. Nhiều khả năng, “Thợ săn” có thể sẽ được sử dụng với vai trò nền tảng cho dòng tiêm kích thế hệ thứ 6 với khả năng thực hiện cả nhiệm vụ không đối đất lẫn không đối không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thợ săn” lộ diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.