Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Mỹ

Theo Bích Liên (TTXVN)| 20/06/2019 21:42

Ngày 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump nếu có cơ hội, song cũng cho rằng, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump có thể làm phức tạp hóa quan hệ song phương.


Trong chương trình hỏi đáp thường niên "Direct Line", nhà lãnh đạo Nga cho biết, ông cần thảo luận rất nhiều với người đồng cấp Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí, quan hệ kinh tế song phương, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ cuối cùng sẽ hiểu được việc áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga là một sai lầm lớn.

Theo ông chủ Điện Kremlin, Moskva đã nhiều lần đề nghị Washington thông báo chi tiết về những quy định an ninh mạng, song tới giờ vẫn không có tiến triển nào. Bên cạnh đó, ông Putin nhấn mạnh, các cuộc tấn công mạng của Mỹ nhằm vào các hệ thống năng lượng của Nga đã "buộc chúng tôi phải phản ứng".

Ngoài ra, ông Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran là vô căn cứ vì Tehran hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Theo ông Putin, hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo sẽ là một thảm họa cho Trung Đông, thậm chí gây ra những hậu quả tồi tệ cho chính những người thực hiện.

Thiện chí đối thoại của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ gặp người đồng cấp Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tuần tới, và bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga và Trung Quốc thông qua các cuộc gặp này.

Một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ từng được lên kế hoạch tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina tháng 12-2018, nhưng Tổng thống Trump đã hủy việc tham dự cuộc gặp chỉ vài ngày trước đó. Phía Nga sau đó tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ với điều kiện Washington đưa ra sáng kiến cụ thể về một cuộc gặp như vậy.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang bị phủ bóng đen xung quanh nhiều vấn đề toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Venezuela, tình hình tại Syria và miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ M.Pompeo đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Phần Lan mới đây, mặc dù Nga và Mỹ có những lợi ích khác nhau nhưng hai bên hiện mong muốn cải thiện quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.