Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hy Lạp cảnh báo nguy cơ bùng phát virus nguy hiểm

Thương Nguyệt| 21/06/2019 15:23

(HNMO) - Quốc gia khu vực Đông Nam châu Âu khuyến cáo khách du lịch tự trang bị các biện pháp bảo vệ trước những nguy cơ từ virus West Nile lây lan do muỗi.


Theo The Guardian, Hy Lạp vừa có động thái liệt kê muỗi là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với du khách. Các quan chức y tế nước này cũng yêu cầu những đơn vị tổ chức tour du lịch đặc biệt chú trọng đến mối nguy từ virus West Nile kể từ sau vụ bùng phát bất ngờ hồi năm ngoái.

Năm 2018, Hy Lạp xác nhận 316 người nhiễm bệnh do loại virus nguy hiểm gây ra, khiến 50 người dân nước này thiệt mạng. Trong giai đoạn giao mùa sớm bất thường, giới chức Hy Lạp phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tại các khu vực nông thông và thành thị.

Danai Pervanidou, người đứng đầu Cơ quan Sức khỏe cộng đồng quốc gia xác nhận những trường hợp nhiễm bệnh cho thấy đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

“Loại virus này xuất hiện tại Hy Lạp thông qua các loài chim di cư. Chúng tôi đề nghị mọi người tự có biện pháp bảo vệ cá nhân như mặc áo dài tay, tránh những khu vực nước đọng, sử dụng màn và thuốc chống muỗi”, quan chức này khuyến cáo.

West Nile là virus gây nhiều bệnh nguy hiểm do muỗi. Ảnh: Pennlive


West Nile là virus đặc biệt nguy hiểm có thể tìm thấy trong tự nhiên, thường truyền bệnh cho nhiều loại chim và động vật có vú, có thể gây ra những căn bệnh nghiêm trọng về não và màng bọc não.

Thông thường, những người nhiễm bệnh không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào. Khoảng 20% trường hợp có triệu chứng nhẹ của bệnh cúm như sốt, đau đầu và đau nhức cơ thể. Theo Trung tâm phòng chống bệnh dịch Mỹ, những triệu chứng nghiêm trọng hơn chỉ xuất hiện ở 1% những người bị nhiễm.

Trước nguy cơ từ virus West Nile, Đại sứ quán Mỹ tại Athens đã phát cảnh báo yêu cầu công dân nước này chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ như làm vệ sinh những khu vực xuất hiện muỗi hoặc cắt tỉa cỏ và các bụi cây.

Về phần Hy Lạp, quốc gia dự tính thu hút khoảng 31 triệu khách du lịch (gấp 3 dân số) trong năm 2019 đang gấp rút thực hiện kế hoạch ngăn chặn dịch bùng phát.

Hy Lạp cảnh bảo khách du lịch tự có biện pháp bảo vệ trước nguy cơ bùng phát dịch. Ảnh: Rex Features


Các chương trình nâng cao nhận thức về virus West Nile đang được triển khai rộng rãi với thông tin được cung cấp thông qua phát tờ rơi tại các sân bay, thành phố và nhiều khu vực khác trên phạm vi toàn quốc.

“Không thể dự doán được khu vực bùng phát nhưng chúng tôi biết rằng virus lây lan từ các ngôi vàng khu vực ẩm thấp tại các vùng nông thôn đến các trung tâm thành thị”, The Guardian dẫn lời Pervanidou.

Hy Lạp không phải quốc gia đầu tiên ghi nhận những trường hợp nhiễm bệnh do virus West Nile gây ra. Sự việc tương tự đang có dấu hiệu gia tăng tại Italia, Romania, Cyprus và Serbia. Tỷ lệ mắc bệnh trong năm 2018 đã vượt quá tổng số trường hợp được ghi nhận trong 7 năm vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp cảnh báo nguy cơ bùng phát virus nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.