Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề Iran

Phương Chi| 25/06/2019 07:14

(HNM) - Ngày 24-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Saudi Arabia để thảo luận việc phối hợp với các đồng minh thân cận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran.


Phát biểu trước báo giới khi rời Washington, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nêu rõ trọng tâm các cuộc hội đàm là bảo đảm các nước có thể thiết lập một liên minh toàn cầu trong vấn đề Iran. Theo kế hoạch, sau khi gặp Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tới thăm Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Hiện tại, lãnh đạo Saudi Arabia và UAE đều ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn của Mỹ đối với Iran.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24-6, Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi tuyên bố vụ tấn công mạng do Mỹ tiến hành nhằm vào các mục tiêu Iran đã không thành công. Tuyên bố được đưa ra sau khi có tin Lầu Năm Góc phát động một cuộc tấn công mạng được lên kế hoạch từ lâu nhằm vô hiệu hóa hệ thống phóng rocket của Iran.

Trước động thái của cả hai phía, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen cảnh báo, căng thẳng với Iran có thể vượt khỏi tầm kiểm soát khi Nhà Trắng đang tính toán những bước đáp trả tương xứng với việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.