Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân

Hồng Anh| 30/06/2019 14:44

(HNMO) - Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội đàm kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai bên đã nhất trí sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ từ đầu năm.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bắt tay trước khi bắt đầu hội đàm riêng.


Theo Tổng thống Trump, hai nước sẽ chỉ định các thành viên trong phái đoàn đàm phán và dự kiến các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu trong vòng 2 - 3 tuần tới.


Ông Trump bày tỏ hy vọng, hai phái đoàn sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện. Tuy nhiên, hai bên sẽ không vội vàng đi tới một thỏa thuận bởi theo ông, “tốc độ không phải là một mục tiêu”.

Theo CNN, cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại Nhà Tự do trong khoảng 50 phút, vượt xa so với dự tính ban đầu.

Trước đó, khi đưa ra lời mời Chủ tịch Kim Jong-un tới DMZ, Tổng thống Trump nói rằng, có thể hai bên sẽ có cuộc gặp rất ngắn, đủ để “bắt tay và nói xin chào”.

Sau cuộc họp kín, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiễn và chào tạm biệt khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước chân qua đường biên giới trở về nước.

Ông Kim Jong-un nói rằng, cuộc gặp hôm nay là tín hiệu cho thấy các cuộc gặp trong tương lai giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump “có thể diễn ra bất kỳ lúc nào”.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc đã đánh giá cao kết quả cuộc gặp lịch sử của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại DMZ.

"Qua cuộc gặp, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua được một ngọn đồi trong tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nhờ cuộc gặp hôm nay, 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên đã có được niềm hy vọng”, Tổng thống Moon nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.