Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam

Hồng Anh| 01/07/2019 10:21

(HNMO) - Nhiều hãng thông tấn lớn của thế giới đã đồng loạt đưa tin về sự kiện Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam vừa chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Hình ảnh lễ ký kết được đăng tải trong bài viết của hãng tin Reuters.


Trang tin France24 đưa tin, Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam sẽ giúp cắt giảm thuế quan đối với 99% các loại hàng hóa. Đây là hiệp định thương mại tự do thứ hai mà EU ký kết với một quốc gia Đông Nam Á, sau khi ký hiệp định thương mại với Singapore vào năm ngoái.

France24 dẫn lời Ủy viên Thương mại của EU Cecilia Malmstrom nhận định, thỏa thuận này là một dấu mốc quan trọng hướng tới sự hợp tác tốt hơn giữa EU và các nền kinh tế ở khu vực Đông Nam Á.

Tân Hoa Xã đánh giá, đây là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất mà EU ký kết với một nước đang phát triển, dựa trên cam kết chung của cả hai bên về tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế theo hướng mở cửa, công bằng và tuân thủ luật lệ.

Đưa tin về sự kiện này, hãng thông tấn Reuters nhận định, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, với lĩnh vực xuất khẩu và nguồn đầu tư nước ngoài vững mạnh.

Theo Reuters, hiệp định thương mại tự do với EU sẽ giúp mở cửa thị trường dịch vụ và mua sắm công trong các lĩnh vực bưu chính, ngân hàng và hàng hải. Hiện nay, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ, với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là dệt may và da giày.

Hãng tin này dẫn các số liệu thống kê cho biết, năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá 42,5 tỷ USD sang EU và kim ngạch nhập khẩu từ khối này đạt 13,8 tỷ USD. Theo dự báo, Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam có thể giúp kim ngạch xuất khẩu từ EU sang Việt Nam tăng 15,28% và từ Việt Nam sang EU tăng 20% vào năm 2020.

Tờ New York Times của Mỹ cho rằng, việc ký kết thỏa thuận FTA giữa Việt Nam và EU là một thời khắc lịch sử, là thành quả sau nhiều năm đàm phán. Tờ báo này dự đoán, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU có thể sẽ tăng hơn 40% vào năm 2025 nhờ thỏa thuận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.