Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Thái Lan ra lệnh chấm dứt sự cầm quyền của quân đội

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)| 10/07/2019 12:04

Đại tướng Prayut Chan-o-cha đã sử dụng các quyền lực đặc biệt của mình lần cuối cùng để dỡ bỏ những lệnh cấm đối với báo chí và chuyển tất cả các vụ án chống lại mệnh lệnh của ông sang tòa dân sự.

Đại tướng Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Thái Lan. (Nguồn: Reuters)

Tối 9-7, Đại tướng Prayut Chan-o-cha đã sử dụng các quyền lực đặc biệt của mình lần cuối cùng để dỡ bỏ những lệnh cấm đối với báo chí và chuyển tất cả các vụ án liên quan đến những tội chống lại những mệnh lệnh của ông sang các tòa án dân sự, chấm dứt sự cầm quyền của quân đội - một chủ đề bị chỉ trích nhiều ở trong và ngoài nước 5 năm qua.

Việc chuyển giao thẩm quyền xét xử này là một phần của một mệnh lệnh có ảnh hưởng sâu rộng nhằm bãi bỏ 66 trong số 460 mệnh lệnh và tuyên bố mà ông Prayut đã đưa ra kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Cùng với việc nội các do ông Prayut đứng đầu sẽ được Hoàng gia phê chuẩn bất cứ lúc nào kể từ bây giờ, Thủ tướng Prayut sẽ tiếp tục cầm quyền thêm 4 năm nữa, nhưng không có các quyền lực đặc biệt trao cho ông như quyền miễn trừ về những hành động của mình trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) do ông Prayut đứng đầu sẽ được giải tán theo Hiến pháp khi nội các mới tuyên thệ nhậm chức.

Tối 9-7, Hoàng gia công bố Lệnh No.9/2562 của người đứng đầu NCPO, cho biết: "NCPO đã ra những tuyên bố và mệnh lệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền và cải cách quốc gia, đồng thời thúc đẩy đoàn kết và hòa giải trong nhân dân. Giờ đây việc thực hiện một số tuyên bố và mệnh lệnh đã hoàn tất, không còn đáp ứng yêu cầu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan ra lệnh chấm dứt sự cầm quyền của quân đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.