Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bà Ursula von der Leyen đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Hồng Anh| 17/07/2019 06:36

(HNMO) – Ngày 16-7, với 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, Nghị viện châu Âu đã nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Bà Ursula von der Leyen.

Với kết quả này, bà Ursula von der Leyen sẽ kế nhiệm ông Jean-Claude Juncker và trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu trong suốt 62 năm qua.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu tại Nghị viện được công bố, bà Ursula von der Leyen nói: “Sự tin tưởng của các bạn dành cho tôi là niềm tin vào một châu Âu đoàn kết và vững mạnh, từ Đông sang Tây, từ Nam tới Bắc. Đó là niềm tin vào một châu Âu sẵn sàng đấu tranh vì tương lai, thay vì xung đột lẫn nhau”.

Nhiệm kỳ của tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu sẽ kéo dài 5 năm, bắt đầu từ ngày 1-11-2019. Đây là ngày mà Anh có thể sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) bởi hạn chót Brexit theo dự kiến là ngày 31-10.

Trước vòng bỏ phiếu, khi trả lời câu hỏi của một nghị sĩ Anh tại phiên chất vấn của nhóm đảng Xanh tại Nghị viện châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết, bà sẵn sàng đồng ý lùi thời hạn Brexit nếu nước Anh cần thêm thời gian.

Trên cương vị mới, bà Leyen sẽ là người giữ trọng trách duy trì sự gắn kết của EU sau khi Anh rời khối này, chèo lái châu Âu đối phó với nhiều thách thức về nhập cư, nguy cơ suy thoái kinh tế và tiếp nối các cuộc đàm phán thương mại giữa khối này với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có việc dàn xếp những bất đồng về thương mại với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Ursula von der Leyen đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.