Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2008

Bình Minh| 01/08/2019 06:52

(HNMO) - Ngày 31-7 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25%, từ mức 2,25-2,5% hiện nay xuống còn 2-2,25%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đây là lần đầu tiên cơ quan này hạ lãi suất cơ bản kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Fed cho biết, việc hạ lãi suất là nhằm ứng phó với những diễn biến mới của nền kinh tế toàn cầu và khẳng định sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ những yếu tố có thể tác động tới nền kinh tế Mỹ để có những động thái phù hợp.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định, tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu ớt và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tới đà tăng trưởng của Mỹ, mặc dù thị trường việc làm tại quốc gia này vẫn diễn biến tích cực với tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1960.

Tuy nhiên, ông Powell khẳng định, đợt cắt giảm lãi suất này không phải là động thái mở đầu cho một loạt đợt hạ lãi suất liên tiếp.

“Tôi phải nói rõ rằng, đây không phải là sự khởi đầu của một chu kỳ hạ lãi suất kéo dài. Nhưng tôi cũng không khẳng định rằng đây là đợt hạ lãi suất duy nhất”, ông Powell nói.

Sau khi Fed công bố quyết định hạ lãi suất cơ bản, thị trường chứng khoán Mỹ đã chìm trong sắc đỏ giảm điểm. 

Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 1,2%, ghi nhận mức giảm điểm mạnh nhất tính theo ngày kể từ ngày 31-5. Chỉ số S&P500 bốc hơi 1,1% giá trị, trong khi Nasdaq trượt dốc 1,2%, mức giảm điểm sâu nhất kể từ cuối tháng 6 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2008

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.