Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên cảnh báo sẽ tìm một “con đường mới”

Kim Phượng| 07/08/2019 07:10

(HNM) - Ngày 6-8, Triều Tiên khẳng định nước này vẫn cam kết giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại, song cảnh báo Bình Nhưỡng "sẽ buộc phải tìm một con đường mới", nếu Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục có các động thái quân sự mang tính thù địch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên sau khi nước này phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản. Vụ phóng này được đánh giá là để phản ứng về cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cũng nhấn mạnh việc Mỹ chuyển giao cho Hàn Quốc các máy bay chiến đấu F-35A mới, việc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc, cũng như việc Mỹ thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo là những bước đi "buộc Triều Tiên phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các phương tiện mạnh quan trọng đối với quốc phòng".

Trong diễn biến liên quan, Mỹ vừa ra quyết định từ ngày 5-8, những người nước ngoài đến Triều Tiên trong 8 năm trở lại đây sẽ không được hưởng quyền miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ trong bối cảnh đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang lâm vào bế tắc. Mỹ có chương trình miễn thị thực, cho phép công dân của 38 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp tới Mỹ trong vòng 90 ngày mà không cần thị thực.

Tuy nhiên, với quyết định trên, những người thuộc nhóm 38 quốc gia này, đến Triều Tiên trong khoảng thời gian từ năm 2011 trở lại đây, sẽ không còn được hưởng quyền miễn trừ thị thực. Động thái này của Mỹ có thể sẽ tác động nghiêm trọng đến ngành Du lịch non trẻ của Triều Tiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cảnh báo sẽ tìm một “con đường mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.