Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng đôla Australia rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua

Theo Vietnamplus| 08/08/2019 15:35

Đồng đôla Australia (AUD) đã giảm giá xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 10 năm qua, sau khi ngân hàng trung ương New Zealand bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục vào ngày 7-8.

Ảnh minh họa. (Nguồn: unitedglobalasset.com)

Tính đến chiều 7-8, đồng AUD trên thị trường tự do được giao dịch quanh ngưỡng 1 AUD đổi được 0,67 USD. Đây là mức quy đổi thấp nhất của đồng tiền này so với đồng bạc xanh kể từ tháng 3-2009, giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trước đó cùng ngày, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ - ngân hàng trung ương) bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1%, từ mức 1,5% áp dụng từ tháng 5 vừa qua. Ngay sau đó, đồng đôla New Zealand đã giảm giá mạnh, với tỷ giá chiều 7-8 ở mức 1 NZD đổi 0,6435 USD, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016.

Động thái trên của ngân hàng trung ương New Zealand tác động khiến đồng AUD giảm giá mạnh do thị trường dự đoán Australia cũng sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn và sâu hơn so với dự kiến trước đây.

Nhà kinh tế trưởng của Công ty CommSec, trực thuộc ngân hàng thương mại lớn nhất Australia Commonwealth Bank, Craig James nhận định, đồng AUD yếu đi sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Australia trên thị trường thế giới và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước chống đỡ lại các sản phẩm nhập khẩu.

Theo ông James, đồng AUD hạ giá cũng giúp Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - ngân hàng trung ương) và các nhà hoạch định chính sách kinh tế dễ dàng hơn trong việc thiết lập các chính sách điều hành tiền tệ, hỗ trợ nền kinh tế.

Trong khi đó, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của ngân hàng Westpac, Sean Callow cho rằng, động thái cắt giảm lãi suất của RBNZ phù hợp với xu hướng cuộc chiến thương mại và tiền tệ toàn cầu đang diễn ra. Dự kiến, đây chưa phải là đợt cắt giảm lãi suất cuối cùng của RBNZ trong năm nay.

Những tác động từ New Zealand sẽ dẫn tới các thay đổi trên thị trường chứng khoán Australia và sự dao động tỷ giá hối đoái. Vì vậy, RBA cần xem xét và đi theo một quỹ đạo tương tự.

Hiện, giá trị của đồng NZD đang được giao dịch thấp hơn khoảng 1% so với đồng AUD trên thị trường tự do.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng đôla Australia rơi xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.