Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc sắp trình làng đồng tiền mã hóa riêng

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 13/08/2019 08:10

Sau một vài năm nghiên cứu, Trung Quốc có thể trở thành một trong những nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới sở hữu đồng tiền mã hóa riêng.

Ảnh minh họa tiền kỹ thuật số thời điện đại. Ảnh: CCO

Dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tại một diễn đàn tài chính, đài Sputnik đưa tin đồng tiền mã hóa của ngân hàng này sẽ sớm được phát hành.

Tại Diễn đàn Tài chính Trung Quốc 4.0, ông Mu Changchun - Phó Giám đốc quản lý bộ phận thanh toán PBOC – cho biết các nhà nghiên cứu đã làm việc từ năm 2018 để tạo ra các hệ thống nhưng không nói rõ khi nào tiền kỹ thuật số của nhà nước Trung Quốc sẽ được phát hành.

Vị quan chức trên nhấn mạnh PBOC có mục tiêu thay thế tiền mặt trong lưu thông bằng tiền kỹ thuật số. Điều này sẽ tạo ra tín dụng và tác động đến chính sách tiền tệ.

Giới truyền thông nhận định những phát ngôn mới nhất của Phó Giám đốc Mu báo hiệu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sắp chính thức giới thiệu đồng tiền kỹ thuật số riêng mặc dù tin đồn về dự án vẫn luôn âm ỉ trong 5 năm trở lại đây.

Trước đó, vào đầu tháng 8, PBOC tuyên bố có kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp và quan tâm đến sự phát triển của tiền điện tử cả ở nước ngoài và trong nước.

Theo Bloomberg, PBOC ủng hộ giám sát tài sản kỹ thuật số để tránh những rủi ro cho chính sách quản lý tiền tệ trong bối cảnh Facebook đẩy mạnh phát triển đồng tiền kỹ thuật số Libra.

Hồi tháng 6, Facebook tuyên bố sẽ phát hành đồng tiền số Libra với cam kết ít biến động. Liên minh Libra bao gồm các tên tuổi lớn trong ngành thanh toán điện tử như PayPal, Visa, Mastercard... 

Phản ứng trước kế hoạch trình làng đồng Libra của Facebook, PBOC nhận định Libra có thể gây ra khó khăn đối với việc thanh toán xuyên quốc gia, chính sách tiền tệ và thậm chí là chủ quyền tài chính của Trung Quốc.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ tình trạng lưu thông tiền điện tử kể từ khi nhà nước ban hành lệnh cấm ICO (Initial Coin Offering - hình thức kêu gọi vốn đầu tư ban đầu của các dự án tiền mã hóa) từ tháng 9-2017. Sau lệnh cấm này, gần 100 sàn giao dịch tiền kỹ thuật số đã buộc phải đóng cửa.

Cùng thời điểm, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã xem xét về tiền ảo “có chủ quyền” nằm dưới kiểm soát của chính phủ. Năm 2017, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thành lập một viện nghiên cứu để tiến hành các dự án về tiền mã hóa. Đây là động thái nhằm đối trọng với thách thức từ các đồng tiền ảo như bitcoin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sắp trình làng đồng tiền mã hóa riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.