Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga thăm Pháp: Mở ra không gian đối thoại mới

Quỳnh Dương| 20/08/2019 07:16

(HNM) - Trong bối cảnh quan hệ với các nước châu Âu có những tín hiệu tích cực trở lại, ngày 19-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Pháp để bàn thảo việc khôi phục các cơ chế hợp tác đã được thiết lập giữa hai bên. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông chủ Điện Kremlin tới Pháp kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron đắc cử.

Tổng thống Pháp E.Macron và Tổng thống Nga V.Putin thường xuyên có các cuộc tiếp xúc trong thời gian gần đây.

Trong nội dung chương trình nghị sự, Tổng thống V.Putin và người đồng cấp nước chủ nhà E.Macron không chỉ tìm giải pháp cải thiện mối quan hệ song phương, mà còn trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc bảo đảm an ninh tại châu Âu, hợp tác giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU), thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), cuộc khủng hoảng tại Syria, Lybia… cũng như hợp tác chống khủng bố và an ninh mạng.

Kể từ khi cuộc chính biến tại Ukraine nổ ra cách đây 5 năm khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi vào tình trạng đóng băng, thời gian gần đây, các cuộc tiếp xúc giữa Mátxcơva và Paris, đặc biệt ở cấp cao ngày càng trở nên thường xuyên hơn. Cuối tháng 6 vừa qua, hai tổng thống đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản. Sau đó, lãnh đạo Nga và Pháp còn có các cuộc điện đàm để thảo luận nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Nhờ đó, một số cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai bên vốn bị ngưng trệ sau biến cố năm 2014 đã được khôi phục, trong đó đáng chú ý là hoạt động của Ủy ban hợp tác an ninh với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước, tức cơ chế “2+2” và Ủy ban hợp tác kinh tế, tài chính, công nghiệp và thương mại. Lĩnh vực kinh tế cũng ghi nhận chiều hướng tích cực. Kết thúc năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 11% so với năm trước đó, đạt 17,2 tỷ USD. Khối lượng vốn của Pháp đầu tư vào nền kinh tế Nga đạt hơn 18 tỷ USD.

Trên thực tế, Điện Elysee đã nhiều lần thể hiện thiện chí muốn khởi động lại các mối quan hệ cũng như các cuộc đối thoại chiến lược với Điện Kremlin. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, Tổng thống Pháp E.Macron đã khẳng định vai trò quan trọng của Nga trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế. Những động thái của Pháp được cho là phù hợp với xu hướng hiện nay của nhiều quốc gia châu Âu trong việc hàn gắn quan hệ với Nga nhằm tránh tổn thất nặng nề từ những đòn trừng phạt lẫn nhau. Theo Tổng thống V.Putin, từ năm 2014 đến nay, các biện pháp cô lập của phương Tây đối với Nga khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 50 tỷ USD. Song EU cũng chịu ảnh hưởng nặng nề với mức tổn thất lên đến 240 tỷ USD.

Việc tăng cường hợp tác với Nga không chỉ giúp Pháp nói riêng, châu Âu nói chung đối phó hiệu quả với các mối đe dọa và thách thức an ninh, trong đó có chủ nghĩa khủng bố quốc tế, mà còn mang lại lợi ích cho cả hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Hiện Pháp đứng thứ 7 trong số các quốc gia có vốn đầu tư vào Nga với hơn 500 doanh nghiệp đang hoạt động tại xứ sở Bạch dương, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Renault, Auchan... Ngược lại, Pháp cũng là thị trường nhiều tiềm năng đối với một số lĩnh vực mà Nga có thế mạnh như dầu khí, hàng không, vũ trụ...

Giới chuyên gia nhận định, mối liên hệ giữa Mátxcơva và Paris chưa thể quay trở lại quỹ đạo hợp tác, phát triển bình thường sau chuyến thăm của Tổng thống V.Putin. Tuy nhiên, sự kiện này rõ ràng là bước đi quan trọng, đánh dấu sự ấm lên trong mối quan hệ giữa hai nước, giúp hai bên thu hẹp khoảng cách để mở ra không gian đối thoại mới, hướng tới giải quyết bất đồng và tạo ra xung lực giúp tái khởi động quan hệ Nga - EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga thăm Pháp: Mở ra không gian đối thoại mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.