Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump tuyên bố sớm nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 26/08/2019 17:09

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 26-8 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng, Chính phủ Trung Quốc đã chủ động gọi cho đội ngũ của ông tại Washington vào ngày 25-8 ngỏ ý muốn khởi động lại đàm phán thương mại.

Gần đây, Trung Quốc đã “nổ phát súng cảnh cáo” với Mỹ khi ngày 5-8 hạ giá nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong hơn một thập niên.

Tổng thống Trump vào ngày 13-8 tuyên bố hoãn áp mức thuế mới 10% dự kiến có hiệu lực từ 1-9 đối với hàng nghìn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm công nghệ, may mặc… cho tới 15-12.

Trung Quốc hôm 23-8 tuyên bố áp dụng mức thuế mới lên số hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Tổng thống Trump đáp trả bằng đòn trừng phạt thuế bổ sung, đồng thời cảnh cáo tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về kinh tế để buộc các doanh nghiệp Mỹ cắt quan hệ với Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Trump đã thể hiện lấy làm tiếc trước sự leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc khi ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-7) ở Pháp từ ngày 24 đến 26-8.

Ngày 25-8, sau khi dùng bữa sáng với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Trump cho biết ông băn khoăn về cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Tháng 6-2018, Tổng thống Trump áp mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc để điều chỉnh thâm hụt thương mại giữa hai bên.

Kể từ đó đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần tăng thuế đối với hàng hóa của nhau, khiến quan hệ song phương căng thẳng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump tuyên bố sớm nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.