Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brazil nêu điều kiện nhận viện trợ nước ngoài để cứu rừng Amazon

Bình Minh| 28/08/2019 11:02

(HNMO) - Một ngày sau khi Brazil từ chối nhận viện trợ từ G7 để chữa cháy rừng Amazon, phát ngôn viên của Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết, chính phủ sẵn sàng nhận viện trợ nước ngoài, với điều kiện quốc gia Nam Mỹ này có thể kiểm soát cách thức sử dụng tiền viện trợ.

Những cột khói khổng lồ bốc lên từ rừng Amazon.

“Chính phủ nhấn mạnh rằng, mọi sự trợ giúp từ bên ngoài đều được hoan nghênh. Điều cần thiết là khoản tiền viện trợ phải được đặt dưới sự quản lý của người dân Brazil. Chủ quyền của Brazil là vấn đề không thể thương lượng”, ông Otavio Rego Barros, phát ngôn viên của Tổng thống Jair Bolsonaro nói.

Trước đó, ngày 27-8, ông Onyx Lorenzoni, Chánh Văn phòng Tổng thống Brazil khẳng định, Brazil đánh giá cao lời đề nghị hỗ trợ của G7, nhưng cho rằng, nguồn lực này thích hợp cho việc trồng rừng ở châu Âu hơn. 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Brazil Bolsonaro cho rằng, kế hoạch lập liên minh để cứu rừng Amazon của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho thấy, Pháp coi quốc gia Nam Mỹ này như "thuộc địa hoặc là một vùng đất không người", đồng thời yêu cầu Pháp rút lại những "lời xúc phạm" nếu muốn Brazil nhận khoản tiền hỗ trợ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ chi ít nhất 20 triệu USD để hỗ trợ các quốc gia chữa cháy rừng Amazon, trong đó có Brazil và Bolivia.

Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, được ví như “lá phổi xanh” cung cấp 20% tổng lượng khí oxy cho Trái đất. Tuy nhiên, khu rừng này đang cháy với tốc độ kỷ lục.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 80.000 đám cháy rừng xảy ra tại Brazil, mức cao nhất kể từ năm 2013. Chính phủ nước này đã huy động 44.000 binh sĩ cùng máy bay quân sự dội hàng nghìn lít nước để cứu rừng Amazon nhưng vẫn chưa thể khống chế được cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil nêu điều kiện nhận viện trợ nước ngoài để cứu rừng Amazon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.