Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Ukraine phê duyệt các chức danh bộ trưởng nội các mới

Theo Tin tức| 30/08/2019 20:19

Quốc hội Ukraine (Vekhrovna Rada) đã phê duyệt các thành viên Chính phủ mới bao gồm 15 bộ trưởng và 2 phó thủ tướng. Tổng cộng có 281 nghị sĩ Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ Chính phủ mới, vốn chỉ cần 226 phiếu để thông qua.

Văn phòng Báo chí của Tổng thống Ukraine. Ảnh: TASS

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, nhiều bộ của Ukraine đã sáp nhập làm một, trong đó có Bộ Năng lượng và Sinh thái, Bộ Kinh tế và Chính sách Nông nghiệp, Bộ Thanh niên và Thể thao, Văn hóa; Bộ Cựu chiến binh và Các vùng lãnh thổ không kiểm soát. 

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avkov giữ nguyên chức vụ, tương tự là Bộ trưởng Tài chính Oxana Makarova. Các bộ trưởng còn lại đều được bổ nhiệm mới. 

Ông Dmitry Kuleba được bầu làm Phó Thủ tướng phụ trách liên kết châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương. Ông Mikhail Fedorov là Phó Thủ tướng về Thông tin số.

Cụ thể, nội các mới của Ukraine bao gồm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp – ông Timofey Milovanov; Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng – ông Vladislav Krikliy; Bộ trưởng Các Cộng đồng và Vùng lãnh thổ - bà Alena Babak; Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học – bà Anna Novosad; Bộ trưởng Y tế - ông Zoryana Skaletskaya; Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao – ông Vladimir Borodyansky; Bộ trưởng Chính sách Xã hội – bà Yulia Sokolovskaya; Bộ trưởng Các vấn đề Cựu chiến binh và Vùng lãnh thổ không kiểm soát - Oxana Kolyada và Bộ trưởng Tư pháp - ông Denis Malyuska.

Trước đó, Quốc hội Ukraine ngày 29-8 đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo, thông qua đề cử của Tổng thống Volodymyr Zelensky đối với vị trí Thủ tướng. Theo đó, luật sư Oleksiy Goncharuk - người đang là Phó Chánh văn phòng Tổng thống - đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Ukraine.

Mới chỉ 35 tuổi, ông Oleksiy Goncharuk đã trở thành người trẻ tuổi nhất giữ cương vị Thủ tướng của quốc gia này. Những người từng làm việc cùng ông Goncharuk ca ngợi ông là "người say mê công việc" và là "đối tác làm việc nhóm tuyệt vời".

Trước khi trở thành Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Goncharuk từng có nhiều năm làm việc trong một tổ chức phi chính phủ do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ nhằm phát triển môi trường kinh doanh ở Ukraine. Phát biểu tại Quốc hội sau khi được tín nhiệm bầu làm Thủ tướng Ukraine, ông Goncharuk đã cam kết sẽ "xóa sổ" nạn tham nhũng ở quốc gia này.

Trong cuộc bầu cử trước thời hạn mới đây, Đảng "Phụng sự Nhân dân" của Tổng thống Zelensky đã giành được 254 ghế trong tổng số 450 ghế tại Quốc hội. Đây là một kết quả chưa từng có ở Ukraine - nơi thường xuyên xảy ra chia rẽ giữa các nghị sĩ và những căng thẳng thậm chí còn dẫn tới ẩu đả ngay tại Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Ukraine phê duyệt các chức danh bộ trưởng nội các mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.