Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật Bản thăm Nga nhằm thúc đẩy đối thoại về hiệp ước hòa bình

Theo Thanh Hương (TTXVN)| 04/09/2019 17:05

Ngày 4-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới Vladivostok, thành phố Viễn Đông của Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) và thúc đẩy các cuộc đối thoại hiệp ước hòa bình với Moscow.

Trọng tâm của chuyến công du Nga lần này của Thủ tướng Abe sẽ là cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra ngày 5-9, nhằm tạo ra tiến triển hướng tới giải quyết tranh chấp lãnh thổ từ lâu liên quan tới 4 hòn đảo nằm ngoài khơi Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản hiện do Nga kiểm soát.

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường tới Nga, Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc hội đàm thẳng thắn với Tổng thống Putin để nâng cấp các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Tuy nhiên, trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov thừa nhận rằng cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Abe khó có thể tạo tiến triển đáng kể cho các cuộc đàm phán song phương liên quan tới hiệp ước hòa bình vì những bất đồng lớn vẫn tồn tại. Dự kiến, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra bên lề EEF.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe hồi năm ngoái đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm hướng tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến, song tại các cuộc thương lượng, gồm ở cấp chuyên viên, hai đã không thể thu hẹp khoảng cách liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản đã nhiều năm nay bị phủ bóng đen do chưa thể ký được hiệp ước hòa bình. Nguyên nhân chính là do hai bên tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo gồm 4 hòn đảo mà Nga lần lượt gọi là Iturup, Kunashir, Khabomai và Shicotan, còn Nhật Bản gọi là Etorofu, Kunashiri, Habomai và Shikotan.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết vấn đề tranh chấp trên, song cho đến nay vẫn chưa đạt được đột phá nào.

Gần đây, hai nước đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn nhiều khác biệt.

Trước đó, hai nước đã nhất trí thúc đẩy các hoạt động kinh tế chung tại những hòn đảo trên với việc mở một tour du lịch thí điểm tới hai hòn đảo Kunashiri và Etorofu, dự kiến vào tháng 10 tới.

Dự kiến, trong thời gian lưu lại Vladivostok, ông Abe sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modivà Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga. Cả hai nhà lãnh đạo này đều tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), một cuộc gặp thường niên nhằm thúc đẩy đầu tư ở Viễn Đông Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản thăm Nga nhằm thúc đẩy đối thoại về hiệp ước hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.