Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Italia thông qua chính phủ mới do Thủ tướng Conte đứng đầu

Theo Vietnamplus| 11/09/2019 08:24

Đây là chính phủ thứ 66 của Cộng hòa Italia và là chính phủ thứ 2 trong nhiệm kỳ quốc hội 5 năm tại quốc gia Nam Âu này.

Với 169 phiếu thuận, 133 phiếu chống và 5 phiếu trắng, Thượng viện Italia ngày 10-9 đã chính thức thông qua chính phủ của liên minh 3 đảng là Phong trào 5 sao (M5S), Dân chủ (PD) và Tự do và Công bằng (LeU) do Thủ tướng Giuseppe Conte đứng đầu.

Chính phủ Thủ tướng Conte hôm 9-9 cũng đã vượt qua vòng bỏ phiếu tương tự tại Hạ viện với kết quả 343 phiếu thuận và 263 phiếu chống. Đây là chính phủ thứ 66 của Cộng hòa Italia và là chính phủ thứ 2 trong nhiệm kỳ quốc hội 5 năm tại quốc gia Nam Âu này.

Với việc được Quốc hội lưỡng viện Italia thông qua, chính phủ mới của Thủ tướng Conte sẽ có 21 bộ, tăng 3 bộ so với chính phủ tiền nhiệm.

Trong chính phủ liên minh này, M5S giữ 10 ghế bộ trưởng, đảng PD có 9 ghế, và đảng LeU có 1 ghế. Vị trí Bộ trưởng Nội vụ được trao cho một nhân vật kỹ trị không thuộc đảng phái nào.

Chính phủ liên minh M5S-PD-LeU đã cam kết thực hiện chính sách kinh tế mở, thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng với các ưu tiên hoãn tăng thuế giá trị gia tăng VAT, áp dụng lương tối thiểu, tăng trợ cấp phúc lợi xã hội, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, đầu tư phát triển kinh tế cho khu vực miền Nam, cam kết theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững.

Cải cách Hiến pháp, luật bầu cử, cắt giảm số lượng nghị sỹ và xem xét lại các đạo luật an ninh mới được ban hành cũng là những mục tiêu ưu tiên của chính phủ mới.

Bên cạnh đó, trong quan hệ với EU, Italia đặt mục tiêu trở thành một trong những bên quan trọng của giai đoạn tái khởi động và làm mới EU, thúc đẩy những thay đổi cần thiết trong các quy định của EU hiện nay, giảm các ràng buộc của EU đối với Italia trong vấn đề nợ công và tăng trưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Italia thông qua chính phủ mới do Thủ tướng Conte đứng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.