Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ

Bình Minh| 17/09/2019 10:56

(HNMO) – Ngày 16-9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với Nhật Bản về hàng rào thuế quan và thương mại số.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản bắt tay tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, trong thư gửi tới Quốc hội Mỹ, ông Trump không nêu chi tiết nội dung của thỏa thuận và cho biết dự định sẽ đưa thỏa thuận này phát huy hiệu lực trong vài tuần tới. 

Về thuế quan, ông thông báo tới các nghị sĩ rằng, thỏa thuận thuế quan sẽ được xây dựng dựa trên các điều khoản trong Luật Thương mại, cho phép Tổng thống tự quyết định các ưu đãi thuế quan tương ứng với đối tác thương mại.

Về thương mại số, Tổng thống Trump cho biết sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận về thương mại số với Nhật Bản. Cả hai thỏa thuận này đều không cần Quốc hội Mỹ thông qua, nhờ cơ chế chấp thuận rút gọn. 

Trong tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp và nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến trình hoàn tất thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hy vọng có thể ký kết thỏa thuận thương mại bên lề cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, dự kiến diễn ra tại New York, Mỹ từ ngày 17 đến 30-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.