Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Hóa học 2019 được trao cho công trình phát triển pin lithium-ion

Hồng Anh| 09/10/2019 16:53

(HNMO) - Theo thông báo của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 9-10 (theo giờ Việt Nam), giải Nobel Hóa học năm 2019 đã thuộc về 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino với công trình phát triển pin lithium-ion.

Các chủ nhân giải Nobel Hóa học 2019.

Lithium-ion là loại pin sạc, có trọng lượng nhẹ. Việc phát triển loại pin này đã mở đường cho công nghệ sạc trong nhiều sản phẩm điện tử như điện thoại di động, xe điện...

Đầu những năm 1970, nhà sáng chế Stanley Whittingham đã phát triển pin lithium đầu tiên. Sau đó, John Goodenough đã tăng gấp đôi dung lượng pin, giúp loại pin này trở nên hữu ích hơn. Trong khi đó, nhà sáng chế Akira Yoshino lại thành công trong việc loại bỏ lithium tinh khiết khỏi pin và phát triển pin lithium-ion an toàn hơn so với lithium tinh khiết.

Đây là giải thưởng thứ ba được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, ngày 8-10, giải Nobel Vật lý năm 2019 được trao cho 3 nhà khoa học: James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz vì những công trình nghiên cứu về sự tiến hóa của vũ trụ và phát hiện đột phá về hành tinh ngoài hệ Mặt trời.

Ngày 7-10, giải Nobel Y sinh năm 2019 vinh danh 3 nhà khoa học: William G. Kaelin, Jr., Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza vì những phát hiện về độ nhạy của tế bào trong việc thích ứng với nồng độ oxy, mở đường cho những liệu pháp mới để chữa trị bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác.

Năm 2018, giải Nobel Hóa học được trao cho nhà khoa học người Mỹ Frances H. Arnold với công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng và hai nhà khoa học người Anh George P. Smith và  Gregory P. Winter với công trình nghiên cứu về thể thực khuẩn giúp tạo ra các loại protein mới.

Dự kiến, ngày mai (10-10), Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố giải Nobel Văn học năm 2018 và 2019, sau khi phải tạm gác lại giải Nobel Văn học năm ngoái do bê bối tình dục liên quan tới chồng của một thành viên của viện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Hóa học 2019 được trao cho công trình phát triển pin lithium-ion

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.