Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc cấm đàn ông có tiền sử bạo lực lấy vợ nước ngoài

Theo Tin tức| 12/10/2019 13:15

Hàn Quốc sẽ ban hành lệnh cấm đàn ông có tiền sử bạo hành gia đình lấy vợ nước ngoài sau khi xảy ra sự việc một người chồng đánh đập dã man cô dâu Việt khiến dư luận phẫn nộ.

Một hình thức tuyên truyền về nạn bạo hành gia đình tại Hàn Quốc. Ảnh: demilked

Theo báo Anh Guardian, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã xác nhận thông tin trên và giải thích luật được kiến nghị thay đổi sau khi dư luận nước này bức xúc về đoạn video đăng tải hồi tháng 7 ghi lại cảnh một người chồng Hàn Quốc 36 tuổi bạo hành người vợ Việt Nam trước mặt đứa con nhỏ tuổi.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc lý giải việc sửa đổi pháp lý đối với Luật Kiểm soát nhập cư nhằm ngăn chặn bạo hành gia đình và bảo vệ quyền của người vợ/người chồng nhập cư. Luật sửa đổi mới dự kiến có hiệu lực vào tháng 10 năm sau. 

Luật sửa đổi sẽ cấm những người đàn ông Hàn Quốc đưa phụ nữ nước ngoài vào nước này với mục đích kết hôn nếu họ từng có tiền sử phạm tội bạo hành gia đình, dù chuyện đó xảy ra khi nào.

Bất kỳ ai bị kết án xâm phạm tình dục đối với trẻ em trong vòng 10 năm qua, hoặc đã nhận án tù khoảng thời gian đó, cũng sẽ là đối tượng áp dụng luật mới sửa đổi.

Dựa trên con số thống kê mà Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cung cấp, mỗi năm có khoảng 6.000 phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc.

Đoạn video bạo hành nói trên gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận đã phần nào khắc họa tình hình đáng báo động của những người phụ nữ nước ngoài bị chồng bạo hành.

Năm 2018, kết quả khảo sát của Ủy ban Nhân quyền quốc gia cho thấy, trong 920 người vợ nước ngoài tại Hàn Quốc có đến 42% xác nhận mình bị bạo hành gia đình, trong khi 68% phải chịu đựng những lần quan hệ tình dục không mong muốn.

Các nhà hoạt động cho biết mặc dù tỷ lệ người vợ nước ngoài bị bạo hành tại Hàn Quốc cao song chỉ có một số trường hợp báo cáo với cảnh sát hoặc chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cấm đàn ông có tiền sử bạo lực lấy vợ nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.