Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh xin lùi thời hạn Brexit

Bình Minh| 20/10/2019 07:57

(HNMO) - Ngày 19-10, sau vòng bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã gửi thư tới Liên minh châu Âu để yêu cầu lùi thời hạn Anh rời khối này, hay còn gọi là thời hạn Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tại vòng bỏ phiếu ở Hạ viện, với 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thông qua luật sửa đổi buộc Thủ tướng phải yêu cầu lùi Brexit tới ngày 31-1-2020.

Theo Reuters, ông Johnson đã gửi 3 bức thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Bức thư thứ nhất là bản sao đạo luật sửa đổi vừa được Hạ viện thông qua, nhưng ông từ chối ký vào lá thư này.

Trong bức thư thứ hai, ông Johnson khẳng định, ông không muốn trì hoãn Brexit thêm nữa, vì điều này ảnh hưởng tới lợi ích của cả Anh và Liên minh châu Âu (EU). Ông nhấn mạnh luôn mong muốn Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit để nước Anh có thể rời EU đúng thời hạn vào ngày 31-10 tới đây.

Lá thư thứ ba là thư từ Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow, lý giải rằng ông Johnson đã buộc phải gửi thư yêu cầu lùi thời hạn Brexit theo yêu cầu của Hạ viện.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết đã nhận được các bức thư của Thủ tướng Anh và sẽ tiến hành tham vấn các nhà lãnh đạo của EU về các bước đi tiếp theo.

Trước đó, ngày 17-10, chỉ ít ngày trước hạn chót 31-10, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, Anh đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về Brexit. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Anh cho rằng, họ cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng thỏa thuận này trước khi bỏ phiếu thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh xin lùi thời hạn Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.