Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Morales có thể tái đắc cử Tổng thống Bolivia ngay tại vòng 1

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 22/10/2019 09:16

Cơ quan Bầu cử tối cao Bolivia tối 21-10 cho biết với 95% số phiếu được kiểm, Tổng thống Morales đã giành được hơn 46% số phiếu ủng hộ, cao hơn đối thủ Carlos Mesa, người chỉ nhận được 37% số phiếu.

Đương kim Tổng thống Evo Morales đã chắc chắn chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Bolivia diễn ra ngày 21-10.

Theo Luật Bầu cử Bolivia, ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu bầu hoặc từ 40% với khoảng cách 10% so với người liền kề phía sau sẽ là người chiến thắng ngay tại vòng 1.

Trong trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được đủ điều kiện trên, hai ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ phải bước vào vòng hai, diễn ra sau đó 60 ngày.

Trước đó, ngày 20-10, khoảng 7,3 triệu cử tri Bolivia đã đi bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống, cùng với 36 thượng nghị sỹ và 130 hạ nghị sỹ cho nhiệm kỳ mới 2020-2025.

Ngay từ đầu, các cặp liên danh ra ứng cử chức tổng thống và phó tổng thống của Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) với đại diện là đương kim Tổng thống Evo Morales và liên minh Comunidad Ciudadana do cựu Tổng thống Carlos Mesa đứng đầu đã được dự đoán là đáng chú ý nhất. 

Trở thành vị tổng thống bản địa đầu tiên được bầu năm 2005, ông Morales đang đặt mục tiêu tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư.

Ở những cuộc bầu cử trước, ông đều giành chiến thắng ngay ở vòng đầu tiên. Nếu đắc cử lần này, ông Morales sẽ tiếp tục lãnh đạo quốc gia châu Mỹ này tới năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Morales có thể tái đắc cử Tổng thống Bolivia ngay tại vòng 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.