Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Gieo mầm" futsal ở Hà Nội

Minh An| 11/07/2018 06:23

(HNM) - “Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển môn bóng đá trong nhà. Chúng tôi muốn khai phá tiềm năng đó dù biết rằng con đường phía trước còn rất dài”, cựu trợ lý huấn luyện viên đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) quốc gia Nguyễn Quang Minh - người đang điều hành Trung tâm “The Light Futsal” tại Hà Nội chia sẻ.


Những người am hiểu về bóng đá ở Hà Nội từ cách đây hơn 10 năm đã biết đến futsal. Nhưng kỹ thuật futsal thế nào, cách vận hành chiến thuật ra sao thì không "cao thủ" nào biết tới. Đến độ, khi giải futsal đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, nhiều người vào sân với đôi giày như khi đang thi đấu ở sân ngoài trời, trong khi môn này đòi hỏi phải có giày chuyên dụng. Giai đoạn ấy, cựu cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội ACB Nguyễn Quang Minh cũng chưa có khái niệm rõ ràng về futsal. Ngay cả khi cùng đội bóng phong trào nổi tiếng nhất Hà Nội - Dilmah vào TP Hồ Chí Minh dự giải futsal mở rộng diễn ra cách đây hơn 10 năm thì cả Minh và các đồng đội cũng chỉ thi đấu theo kinh nghiệm có từ sân bóng đá 7 người.

Huấn luyện viên Nguyễn Quang Minh và các học trò tại Trung tâm “The Light Futsal”.



Nếu không có sự xuất hiện của ông bầu Trần Anh Tú khi gây dựng những đội bóng như Thái Sơn Bắc, Thái Sơn Nam theo hướng chuyên nghiệp thì chưa chắc futsal Việt Nam đã phát triển như hiện nay. Ngay như Nguyễn Quang Minh, dù đã có kinh nghiệm thi đấu 10 năm nhưng phải đến khi gia nhập Câu lạc bộ Thái Sơn Bắc, anh mới vỡ vạc về futsal khi được làm việc với các huấn luyện viên nước ngoài. Bắt đầu từ những bài học vỡ lòng về futsal được một huấn luyện viên Thái Lan truyền dạy. Sau đó là những "miếng" nâng cao từ huấn luyện viên người Italia S.Gargelli - người đã góp phần đưa futsal Việt Nam có chỗ đứng vững chắc ở khu vực Đông Nam Á. Khác với nhiều cầu thủ, Nguyễn Quang Minh thường nhập tâm những bài tập hay, cách xử lý tình huống sáng tạo trên sân để làm vốn kiến thức cho mình. Dần dà, vốn liếng kiến thức tích tụ đã được thể hiện ngay trên sân tập, sân thi đấu. Để rồi đến năm 2012, Minh được chỉ định làm huấn luyện viên ở Thái Sơn Bắc khi mới 29 tuổi. Lúc ấy, anh mới thực sự coi futsal là nghề của mình. Chính quá trình chèo lái Thái Sơn Bắc trong cảnh luôn phải đi "mượn" cầu thủ đã giúp anh tìm được chỗ đứng cho mình trong làng huấn luyện. Và đó chính là yếu tố đã đưa anh trở thành trợ lý của huấn luyện viên người Tây Ban Nha B.Garcia tại đội tuyển futsal quốc gia.

Trong chiến dịch đoạt vé tham dự World Cup futsal 2016 của Việt Nam, Nguyễn Quang Minh cũng góp mặt và đó luôn là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời làm huấn luyện viên futsal của anh. Đến đầu năm nay, Nguyễn Quang Minh chia tay Thái Sơn Bắc để theo đuổi dự án bóng đá cộng đồng của mình tại Hà Nội. Tất nhiên vẫn là những gì liên quan đến futsal.

Khai phá tiềm năng

“Nhiều lần tôi đã tự hỏi rằng, liệu futsal có thể phát triển tại Hà Nội không? Rồi tôi cũng tự trả lời rằng có thể, thậm chí phát triển tốt. Hà Nội đã có nhiều trung tâm bóng đá cộng đồng nhưng chưa có đơn vị nào chuyên về futsal. Điều đó càng thúc đẩy tôi thực hiện dự án xây dựng một trung tâm bóng đá cộng đồng chuyên về futsal. Đấy là lý do mà “The Light Futsal” đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái với mục tiêu truyền dạy kỹ thuật, truyền đam mê futsal cho các em cũng như tìm kiếm năng khiếu để giới thiệu cho các đội chuyên nghiệp ” - Nguyễn Quang Minh cho biết.

Đến giờ, Nguyễn Quang Minh vẫn rất tiếc, rằng nếu có những dự án về futsal dành cho trẻ em được thực hiện ở Hà Nội ngay khi đội tuyển quốc gia giành vé dự World Cup futsal 2016 thì có lẽ Hà Nội đã có một cộng đồng futsal nhí đông đảo. Và đó là lý do để "The Light Futsal" ra đời với cách thức hoạt động mới mẻ.

HLV Nguyễn Quang Minh kể rằng, nếu đưa những lớp học futsal vào trong nhà thi đấu thì chi phí sẽ đội lên rất cao, khó đáp ứng mục tiêu phát triển môn thể thao này cho trẻ em Hà Nội. Vì thế, các lớp học futsal của anh được đưa ra sân cỏ. Quan trọng nhất là kỹ thuật futsal vẫn được truyền dạy để sau này các em có thể chơi thành thạo các thể thức sân thi đấu từ sân 5 người, sân 7 người đến sân 9 hoặc 11 người. Như ở Tây Ban Nha, các cậu bé từ 5 đến 11 tuổi đều được làm quen với kỹ thuật futsal để đến sau 11 tuổi quyết định đi theo thể thức sân 11 người hay thể thức sân 5 người như futsal. Đó cũng là một phần lý do khiến cầu thủ Tây Ban Nha giỏi về kỹ thuật cũng như khả năng phối hợp trong phạm vi hẹp.

Đến giờ, trung tâm của Quang Minh đã mở được 5 lớp học futsal. Tại các lớp này, không chỉ có trẻ em tại Hà Nội mà còn có những học viên đặc biệt khác. Như trường hợp của cậu bé Phạm Minh Sơn, nhà ở Lục Yên (Bắc Giang) hằng tuần vẫn được bố đưa đến sân Long Biên tập luyện. Bố cậu bé, anh Phạm Minh Đức cho biết, mình tìm thấy thông tin về lớp học của "The Light Futsal" trên mạng xã hội nên đã cho con tìm đến tập thử. Lập tức cậu bé thích ngay các bài tập ở đây để rồi cứ đến thứ bảy hằng tuần, anh Đức đưa con đi xe buýt xuống Hà Nội tập chơi bóng. Từ khi tập futsal, cậu bé Sơn tiến bộ trông thấy, khéo léo trong xử lý bóng và tự tin hơn.

Tương tự như vậy là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hùng, phụ huynh của học viên Nguyễn Trung Hiếu, cũng ở tỉnh Bắc Giang. Cứ vào sáng chủ nhật, hai bố con lại đi xe máy, vượt quãng đường khoảng 40km để xuống Hà Nội tập chơi bóng. Anh Hùng cho biết, cậu con trai Nguyễn Trung Hiếu mới 6 tuổi nhưng đã thuần thục một số kỹ năng cơ bản. Điều đó khiến anh thực sự thích thú.

Hôm đến sân Long Biên, nơi Nguyễn Quang Minh đang mở lớp, tôi đã gặp không ít phụ huynh khác đang chăm chú theo dõi từng bước chạy của con và mỉm cười khi thấy thầy trò vui đùa mô phỏng động tác ăn mừng của C.Ronaldo sau mỗi bàn thắng, sự nghiêm túc của các thầy khi truyền kiến thức cho các cậu học trò nhí... Có lẽ, bầu không khí ấy là sức hút khiến trung tâm này ngày càng thu hút đông đảo học viên. Tất nhiên, sức người có hạn nên những người có trách nhiệm ở "The Light Futsal" chỉ tính được đoạn đường ngắn, như mở thêm lớp futsal trong thời gian tới với phương châm “làm tới đâu, chắc tới đó”. Còn về lâu dài, có lẽ những nhà quản lý giáo dục thể chất và chính Liên đoàn Bóng đá Hà Nội cũng cần cân nhắc để phát triển môn thể thao hoàn toàn phù hợp với điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất ở các trường học. Đến lúc ấy, với sự chung tay của những trung tâm như "The Light Futsal" thì Hà Nội mới có một phong trào tập luyện futsal rộng rãi, để phát huy hết tiềm năng cũng như đánh thức hết sự đam mê bóng đá của thiếu nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gieo mầm" futsal ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.