Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao tính chuyên nghiệp

Mai Hoa| 21/04/2019 07:59

(HNM) - Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội năm 2019 đã khép lại cuối tuần qua trong cảnh

Một trận đấu tại Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội 2019. Ảnh: Nhật Hà


- Bà nhìn nhận thế nào về sự “trắng tay” của các tay vợt Việt Nam ở Giải Cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội năm 2019?

- Giải đã qua 11 kỳ, là một giải đấu có uy tín, giải thưởng cao và có sự góp mặt của nhiều tay vợt quốc tế rất mạnh. Kỳ giải năm 2018, chúng ta đã có được tấm Huy chương vàng của Tuấn Đức - Như Thảo và tấm Huy chương đồng của Thùy Linh. Đáng tiếc là ở kỳ giải năm nay, các tay vợt Việt Nam đều sớm phải dừng bước: Tiến Minh, Cao Cường (đơn nam) dừng bước ở vòng 1/32; Vũ Thị Trang, Thùy Linh (đơn nữ); Tuấn Đức - Như Thảo (đôi nam - nữ); Đức Phát (đơn nam) đều dừng bước ở vòng 1/16.

Trong thi đấu, có nhiều yếu tố tác động, song ở đây, chúng ta không thể bỏ qua vấn đề thể lực và tâm lý ngại chấn thương của các tay vợt.

- Vậy, bà lý giải thế nào về những hạn chế này của các tay vợt?

- Cốt lõi vấn đề ở đây là tính chuyên nghiệp, bắt đầu từ chính tư duy, ý thức tự giác của vận động viên trong ăn, uống, tập luyện, sinh hoạt, học tập. Khi đã được lên đội tuyển quốc gia, các em đều có tài năng. Điểm làm nên sự khác biệt chính là sự chăm chỉ và ý thức tự giác trong tập luyện, có như vậy, lúc vào thi đấu mới có thể bộc lộ tối đa năng lực.

Hơn nữa, tính chuyên nghiệp còn phải thể hiện trong cách làm. Hiện tại, chế độ của Nhà nước dành cho vận động viên đội tuyển quốc gia rất tốt, nhưng sử dụng nguồn lực ấy thế nào cho thực sự hiệu quả, khoa học lại là chuyện rất đáng bàn. Quan sát các đội tuyển quốc tế thi đấu cho thấy, ngoài huấn luyện viên trưởng chỉ đạo, họ có huấn luyện viên chuyên về thể lực, có bác sĩ hỗ trợ điều trị chấn thương tại chỗ, giúp vận động viên thả lỏng, phục hồi thể lực kịp thời.

Trong khi đó, huấn luyện viên của Việt Nam rất vất vả, phải kiêm nhiệm hết, từ việc khuyên vận động viên nên ăn gì, uống gì, tập thể lực ra làm sao, khi vận động viên ốm thì trở thành bác sĩ luôn và đôi lúc còn là đầu bếp mỗi khi vận động viên thi đấu xa nhà...

- Cầu lông Hà Nội sẽ có những bước đi ra sao để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2019?

- Năm nay, Hà Nội có tới 5 tay vợt trong thành phần đội tuyển quốc gia, 3 tay vợt vào đội tuyển trẻ quốc gia. Thực hiện nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, Hà Nội bám sát kế hoạch huấn luyện để hỗ trợ thêm cho các tay vợt trong quá trình tập huấn, thi đấu như bố trí cho các tay vợt tuyến 1 được tập huấn, giao lưu, thi đấu tại Malaysia trước Giải vô địch toàn quốc.

Ngoài việc hỗ trợ thi đấu đạt thành tích tại các giải đấu trong nước, các tay vợt Hà Nội cũng sẽ được tham dự các giải tích điểm tham dự Olympic: Các giải mở rộng của Australia, Áo, Thái Lan, Trung Quốc... Từ ngày 28-4 đến 5-5 tới đây, các tay vợt sẽ được góp mặt trong chuyến du đấu tại Giải New Zeland mở rộng để tích điểm tham dự Olympic Tokyo 2020.

Bộ môn Cầu lông cũng vừa tiến hành tuyển chọn vận động viên năng khiếu, với sự tham gia của 60 tay vợt từ các quận, huyện, thị xã đã đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại Giải Cầu lông học sinh của thành phố. Thông qua kiểm tra y sinh, Bộ môn đã chọn được 13 em vào đội tuyển năng khiếu.

- Bà nhìn nhận thế nào về cơ hội giành huy chương của các tay vợt Hà Nội tại SEA Games 30-2019?

- Năm nay, Hà Nội có nhiều tay vợt nằm trong đội tuyển cầu lông quốc gia, điều mà các tay vợt cần lưu ý là phải nâng cao tính chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu, thì mới hy vọng thành công. Chính quyền các cấp đã và đang tạo mọi điều kiện để các tài năng thể thao được tỏa sáng.

Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày 7-11-2018 quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu và quy định rất rõ các vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Hãy yên tâm và quyết tâm, bền chí trong luyện tập, các tay vợt sẽ có được thành quả xứng đáng.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao tính chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.