Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng bàn Việt Nam chuẩn bị SEA Games 30-2019: Đối mặt nhiều khó khăn

Mai Hoa| 26/05/2019 07:45

(HNM) - Hôm nay (26-5), Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc - Báo Nhân Dân khép lại sau một tuần thi đấu sôi nổi và quyết liệt tại Nha Trang. Giải đấu cũng được coi là cơ sở để tuyển chọn anh tài cho đội hình tham dự SEA Games.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn cho rằng, bóng bàn Việt Nam sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu giành Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực.

Niềm vui của Trần Tuấn Quỳnh sau khi giúp Hà Nội T&T giành ngôi Vô địch đồng đội nam.Ảnh: Minh Giang


- Thưa ông, Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc - Báo Nhân Dân được cho là cơ hội để các nhà quản lý và chuyên môn "chọn mặt gửi vàng" cho SEA Games 30-2019. Qua những ngày thi đấu vừa qua, ông đánh giá thế nào về phong độ và chất lượng chuyên môn của các tay vợt?

- Qua 37 kỳ tổ chức, chất lượng chuyên môn của giải đấu giàu truyền thống này là điều không phải bàn cãi. Năm nay, với sự tham gia của 148 tay vợt thuộc 16 đơn vị, giải đấu thực sự đã quy tụ hầu hết các gương mặt hàng đầu của làng bóng bàn Việt Nam. Các đội mạnh vẫn khẳng định ưu thế, tuy nhiên, mỗi giải đấu luôn tiềm ẩn những bất ngờ, đáng kể nhất là việc tay vợt 37 tuổi Trần Tuấn Quỳnh đã giành chiến thắng ở trận then chốt giúp Hà Nội T&T vượt qua lực lượng rất mạnh của Hải Dương để giành ngôi Vô địch đồng đội nam.

- Ông bình luận gì về việc tay vợt "già gân" Trần Tuấn Quỳnh vẫn có thể vượt qua Đoàn Bá Tuấn Anh - một tuyển thủ quốc gia rất được kỳ vọng. Liệu đây có phải là điều đáng lo, khi "tre" đã già mà "măng" chưa kịp đạt độ trưởng thành, ổn định cần có?

- Trần Tuấn Quỳnh thực sự là một chiến binh tài năng, máu lửa, nổi tiếng về độ quái và khả năng biến hóa, nhưng để vượt qua sức trẻ của Đoàn Bá Tuấn Anh, Tuấn Quỳnh còn có một lợi thế rất lớn, đó là anh chơi rất thoải mái, không bị sức ép về tâm lý. Yếu tố đó, kết hợp sự già dặn kinh nghiệm, chưa kể các yếu tố về đấu pháp, chiến thuật... đã giúp anh giành chiến thắng, đúng nghĩa "gừng càng già càng cay"!

Thắng - thua ở một trận đấu không phải là điều đáng lo, nhưng điều đáng lưu ý, đó là Đoàn Bá Tuấn Anh đã không đạt được trạng thái tốt nhất, thể hiện sự căng thẳng, tâm lý không vững vàng ở một trận đấu mang ý nghĩa quyết định. Điều đó đòi hỏi các địa phương cần đầu tư nhiều hơn về công tác ổn định tâm lý thi đấu cho các tay vợt.

- Những biến động đó có gây bất ngờ cho việc hình thành danh sách đội tuyển bóng bàn quốc gia tham dự SEA Games 30-2019 không, thưa ông?


- Giải vô địch quốc gia là cơ hội để chúng tôi rà soát, kiểm tra trình độ, phong độ của các tuyển thủ, nhưng tiêu chí "chọn mặt gửi vàng" cho SEA Games 30-2019 không chỉ là các tay vợt giành huy chương tại giải đấu này. Bởi kỳ SEA Games diễn ra cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm nay, bóng bàn Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ban Tổ chức nước chủ nhà Philippines đã loại 3 nội dung vốn là thế mạnh của Việt Nam ra khỏi chương trình thi đấu (đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ). Bóng bàn chỉ còn 4 bộ huy chương là đôi nam, đôi nữ, đơn nam, đơn nữ.

Theo điều lệ, chúng ta chỉ có thể đăng ký thi đấu 2 tay vợt đơn nam, 2 đơn nữ, 1 đôi nam, 1 đôi nữ dự giải. Vì vậy, Bộ môn, Ban huấn luyện và chuyên gia sẽ phải ngồi lại với nhau, bàn bạc và cân nhắc nhiều chiều sau khi Giải vô địch quốc gia kết thúc để có thể lựa chọn đội hình tham dự SEA Games hợp tình, hợp lý, bảo đảm chuyên môn. Chúng tôi sẽ cân nhắc 2 phương án: Cử 3 tay vợt nam, 3 tay vợt nữ; hoặc 4 nam, 2 nữ tham dự đại hội. Nhưng cụ thể chốt phương án nào, chọn ai sẽ phải tính toán rất kỹ.

- Ông có thể cho biết chỉ tiêu của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 30-2019 và nhận định khả năng thực hiện?


- Chỉ có 4 nội dung thi đấu, nên chỉ tiêu chúng tôi đặt ra là cố gắng giành 1 Huy chương vàng (đôi nam hoặc đơn nam), 1 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng. Nhưng chỉ tiêu đó là để phấn đấu, còn chúng ta phải ý thức rất rõ những khó khăn trong việc hiện thực hóa mục tiêu. Thứ nhất, các đối thủ Singapore, Thái Lan đang đầu tư ráo riết, trong đó, tôi đánh giá riêng các tay vợt Singapore đã có khả năng giành từ 2 đến 3 Huy chương vàng. Thứ hai, kinh phí tập huấn và thi đấu nước ngoài của bóng bàn Việt Nam rất hạn chế. Tới đây, chúng ta sẽ phải nỗ lực tìm thêm nguồn xã hội hóa để có thể cử các gương mặt trọng yếu chuẩn bị cho SEA Games được tập huấn và thi đấu tại Giải vô địch châu Á ở Indonesia từ ngày 15 đến 22-9.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng bàn Việt Nam chuẩn bị SEA Games 30-2019: Đối mặt nhiều khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.