Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm của người đi trước

Minh Hà| 06/06/2019 12:04

(HNMCT) - Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III - 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội. Giải đấu thuộc hàng “hiếm” trong làng cờ vua Việt Nam này tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ từ vài năm trước của những nhà tổ chức, trong đó có Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh.

Kỳ thủ Wilson Dallas (New Zealand) thi đấu.


Đón cơ hội để tăng elo

Câu chuyện kỳ thủ Việt Nam không có nhiều điều kiện để tăng hệ số elo quốc tế đã được nhắc tới từ nhiều năm nay. Điều đó khiến nhiều kỳ thủ có ít cơ hội đạt các tiêu chuẩn hướng tới danh hiệu Kiện tướng quốc tế hay Đại kiện tướng quốc tế, hoặc đơn giản hơn là có hệ số elo quốc tế tương đương với sức cờ của mình. "Cái khó bó cái khôn", kinh phí không dư dả khiến nhiều kỳ thủ chỉ có thể tìm kiếm cơ hội nâng hệ số elo quốc tế tại các giải diễn ra trong nước. Tuy nhiên số giải này ở Việt Nam hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó Hà Nội có Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng, do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Cờ vua Kiện tướng tương lai (do Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh làm Chủ nhiệm).

Chính vì vậy mà kỳ giải lần thứ III này đã được nhiều kỳ thủ chờ đợi từ rất lâu. Đến ngày khai mạc, phòng thi đấu tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm) đã kín bàn thi đấu, đúng như Ban tổ chức mong muốn. Trong số ấy, không ít kỳ thủ đã đóng phí tham dự từ 300.000 đồng (với kỳ thủ có elo: 1.900 - 1.990) đến 800.000 đồng (với kỳ thủ chưa có hệ số elo). Mức phí ấy xem ra quá "nhẹ" so với kinh phí để ra nước ngoài thi đấu nhằm tìm kiếm hệ số elo.

Anh Nguyễn Việt Cường - phụ huynh của kỳ thủ Nguyễn Minh Đức từ Bắc Ninh kể: “Con trai tôi mới học xong lớp 4, rất mê cờ. Từ năm trước, gia đình và bản thân cháu muốn có điểm hệ số elo quốc tế nhưng do không có điều kiện nên chưa thể thực hiện được. Bây giờ, mong muốn mới có cơ hội thành hiện thực khi cháu lần đầu được dự Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng. Việc đóng phí tham dự 800.000 đồng cũng như hằng ngày đưa đón cháu từ Bắc Ninh sang Hà Nội thi đấu trong 5 ngày diễn ra giải không phải là vấn đề, quan trọng nhất là cháu đã có cơ hội cọ xát, thực hiện mơ ước”. Không chỉ gia đình anh Cường mà nhiều gia đình khác từ Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên cũng đưa con về Hà Nội dự giải.

Kỳ thủ Lưu Đức Hải, phụ trách Câu lạc bộ Cờ vua Hồ Gươm cũng không bỏ qua cơ hội dự giải để nâng hệ số elo quốc tế. Ông Hải cho biết: Cờ vua Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có quá ít giải đấu để giúp kỳ thủ nâng hệ số elo quốc tế. Như năm ngoái, ông chỉ có điều kiện dự 2 giải đấu để cải thiện hệ số elo quốc tế (hiện ở mức trên 1.800). Đến năm nay, đây mới là giải đầu tiên để ông có cơ hội nâng hệ số quốc tế. Vì vậy, mỗi khi có cơ hội là phải tận dụng.

Kỳ thủ người New Zealand Wilson Dallas là kỳ thủ nước ngoài duy nhất tham dự giải đấu này. Chàng trai sinh năm 1991 này vốn mê cờ vua, hiện không có hệ số elo quốc tế trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua quốc tế. Đến Hà Nội để theo học một chuyên ngành nghiên cứu, khi biết tin Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần thứ III - 2019 sắp được tổ chức, anh lập tức đăng ký tham dự. Wilson Dallas nói, nếu có thêm các giải tính hệ số elo quốc tế tại Hà Nội thì anh cũng sẽ tham gia.

Những chia sẻ, tâm sự của người trong cuộc cho thấy nhu cầu của người chơi cờ vua ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng rất đa dạng. Và, quan trọng nhất vẫn là phải có người (hoặc tổ chức) tạo ra sân chơi cho họ.

"Danh hiệu mới là nửa câu chuyện”

Từ lâu, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh và nhiều kỳ thủ hàng đầu khác ở Việt Nam luôn đau đáu tìm cách đóng góp cụ thể hơn cho làng cờ Việt Nam. Trong thời gian Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 diễn ra ở Hà Nội, nhiều kỳ thủ mang danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế và Kiện tướng quốc tế có dịp tụ họp và họ đã chia sẻ với nhau: “Chúng ta được nhà nước tạo điều kiện để đạt những danh hiệu cá nhân, từ đó có điều kiện cải thiện thu nhập từ việc dạy cờ hay tham dự các giải quốc tế. Vì thế, việc có danh hiệu cho cá nhân là chưa đủ, mới là nửa câu chuyện. Chúng ta cần có hành động cụ thể để cống hiến cho làng cờ, giúp những kỳ thủ khác có điều kiện phát triển”.

Cũng vì vậy, khoảng 2 năm trở lại đây, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh đã tổ chức các giải cờ vua, từ giải Kiện tướng tương lai (thu hút 800 - 1.000 kỳ thủ) cho đến Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng. Tại các giải này, các kỳ thủ khuyết tật đều được miễn phí tham dự và đua tranh sòng phẳng với các kỳ thủ bình thường để xếp hạng, giành hệ số elo quốc tế. Nét nhân văn này được cộng đồng cờ vua Việt Nam đánh giá cao. “Thường thì thu chỉ đủ bù chi, thậm chí lỗ một chút khi tổ chức những giải này. Nhưng quan trọng nhất là các giải này luôn được một số doanh nghiệp, đơn vị và chính người chơi cờ ủng hộ. Như ở Giải cờ vua tính hệ số elo quốc tế Hà Nội mở rộng lần này, Ban tổ chức đã được Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ miễn phí thuê địa điểm thi đấu. Đấy là động lực để tôi và các cộng sự tiếp tục duy trì những sân chơi có thể tác động tích cực tới cộng đồng cờ vua Việt Nam” - Đại kiện tướng Bùi Vinh kể.

Với sự ủng hộ từ Liên đoàn Cờ Việt Nam, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh đang xây dựng kế hoạch tổ chức giải đấu quốc tế xét chuẩn Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế ở Hà Nội vào cuối năm nay. Giải đấu được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tổng số kỳ thủ Việt Nam đạt các danh hiệu trên thay vì chỉ có 16 Đại kiện tướng quốc tế nam, nữ cũng như 25 Kiện tướng quốc tế nam, nữ như hiện nay. Như Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh chia sẻ: “Đấy không phải là câu chuyện lỗ hay lãi khi tổ chức giải. Đơn thuần là trách nhiệm của những người đã được hưởng sự đầu tư của nhà nước và đang gặt hái thành quả từ sự đầu tư ấy. Nhưng chỉ mình tôi và các cộng sự thì sẽ không thay đổi được nhiều mà còn cần nhiều người khác cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển của cờ vua Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của người đi trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.