Theo dõi Báo Hànộimới trên

Taekwondo Hà Nội: Tiềm năng phát triển lớn

Mai Hoa| 10/06/2019 08:50

(HNM) - Những nội dung thi đấu cuối cùng của Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Hà Nội năm 2019 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) cuối tuần qua. Giải đấu phần nào cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của taekwondo Hà Nội, như khẳng định của Chủ nhiệm Bộ môn Taekwondo Hà Nội Hồ Anh Tuấn.

Taekwondo Hà Nội có tiềm năng phát triển lớn.


- Ông có thể phân tích rõ hơn về tiềm năng phát triển của taekwondo Hà Nội qua giải đấu mang ý nghĩa chuyên môn quan trọng này?

- Con số hơn 600 vận động viên thuộc 32 đơn vị dự giải phần nào phản ánh sự phát triển rộng khắp của môn taekwondo trên địa bàn Thủ đô. Có thể nói, hầu hết các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đều có lực lượng góp mặt tại giải. Trong đó, những đơn vị giàu truyền thống, có sự đầu tư mạnh mẽ như Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy đều tiếp tục khẳng định vị thế. Bên cạnh đó, không thể không kể đến một vài gương mặt đặc biệt tài năng của các huyện Phúc Thọ, Mỹ Đức. Một số vận động viên ở các đơn vị này rất có tài, xứng đáng là “hạt giống tốt” để đầu tư đào tạo nếu theo tập chuyên nghiệp. Việc thay đổi từ ăn, tập nghiệp dư sang tập chuyên nghiệp là cả bước chuyển lớn đối với các em mới ở độ tuổi học cấp hai, nhưng mong rằng gia đình các em sẽ cân nhắc, ủng hộ để Hà Nội không lãng phí tài năng.

Xin nói thêm, đây là giải đấu mang tính chất chuyên môn, tuyển chọn nên con số 600 vận động viên tham dự chưa phải là nhiều. Vì trong thực tế, với những giải mang tính chất thi đấu tích điểm giữa các đơn vị, số lượng vận động viên có thể lên đến hàng nghìn người, do phong trào tập luyện taekwondo ở Hà Nội đã phát triển 30 năm qua với rất nhiều thành tích đáng ghi nhận.

- Taekwondo Hà Nội có kế hoạch đầu tư cụ thể thế nào cho những “hạt giống tốt”, thưa ông?

- Quy trình tuyển chọn vào các tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển của taekwondo rất khoa học, với nhiều vòng kiểm tra chặt chẽ, rất khắt khe. Khi được tuyển chọn vào đào tạo theo các tuyến, các em sẽ được hưởng chế độ ăn, tập, sinh hoạt, học văn hóa theo quy trình khép kín, hiện đại, đồng bộ, kết hợp chương trình tập huấn, thi đấu trong nước và quốc tế để phát triển tài năng. Chính sách ưu đãi đối với vận động viên taekwondo của Hà Nội có thể xếp vào diện tốt nhất toàn quốc.

Thông thường, để đào tạo một vận động viên đỉnh cao, đủ sức tranh chấp huy chương ở cấp độ Giải vô địch quốc gia, những người làm nghề phải đào tạo chừng 4 đến 6 năm. Mức độ thành công của các em sẽ phụ thuộc rất lớn vào bản thân, trong đó, năng khiếu, tố chất chỉ là điều kiện ban đầu. Điều quan trọng nhất là sự khổ luyện, chăm chỉ, ý chí và ý thức tự giác của các em. Nếu quyết tâm, thi đấu đạt nhiều thành tích, các em sẽ có mức thưởng xứng đáng, đủ thu nhập để theo đuổi đam mê và làm nghề.

Hiện nay, lực lượng 3 tuyến của taekwondo Hà Nội có hơn 100 vận động viên. Với sự quan tâm của thành phố, taekwondo Hà Nội được thuê 1 chuyên gia giỏi người Hàn Quốc, từng 2 lần vô địch thế giới nội dung quyền (biểu diễn). Đội ngũ huấn luyện viên của Thủ đô cũng có rất nhiều gương mặt tài năng, từng vô địch quốc gia và giành nhiều giải thưởng quốc tế lớn.

- Theo ông, đâu là cái khó nhất mà taekwondo Hà Nội phải vượt qua để phát huy tối đa tiềm năng?

- Rèn quân, đào tạo người giỏi là sở trường của Hà Nội, nhưng giữ được quân sau cả quá trình dài đào tạo luôn là vấn đề khó. Vận động viên giờ có quá nhiều yếu tố tác động, dù chế độ chính sách với các em rất tốt nhưng thường là sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học, nhiều em vội bỏ ngang để đi làm, dù vẫn đang ở độ chín về trình độ. Chưa kể, nhiều phụ huynh vẫn e ngại khi cho con chuyển từ nghiệp dư lên theo tập chuyên nghiệp. Tiềm năng phát triển taekwondo Hà Nội rất lớn, nhưng để thay đổi nhận thức của phụ huynh và bản thân vận động viên là cả quá trình dài.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taekwondo Hà Nội: Tiềm năng phát triển lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.