Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội rà soát cơ sở vật chất chuẩn bị đăng cai SEA Games 31-2021: Chủ động vào cuộc, sẵn sàng cho sự kiện lớn

Mai Hoa| 12/10/2019 08:21

(HNM) - SEA Games 31-2021 là lần thứ 2 sau 18 năm, Việt Nam đăng cai ngày hội thể thao lớn nhất khu vực và Hà Nội tiếp tục được lựa chọn là địa phương đăng cai chính. Ở thời điểm chỉ còn chưa đầy 2 năm cho công tác chuẩn bị, công tác rà soát cơ sở vật chất, xây dựng phương án cải tạo các công trình thể thao đã và đang được tiến hành từng bước nghiêm túc, khẩn trương, với tâm thế “Chủ động vào cuộc, sẵn sàng cho sự kiện lớn”. Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động với phóng viên Báo Hànộimới.

Nhà thi đấu Hoàng Mai (Hà Nội) từng là địa điểm thi đấu ở SEA Games 22-2003 và Đại hội Thể thao châu Á trong nhà năm 2009.

- Ông có thể cho biết đôi điều về công tác rà soát cơ sở vật chất chuẩn bị cho SEA Games 31-2021 của Hà Nội đến thời điểm này? 

- Ngay sau khi Hà Nội được Chính phủ giao nhiệm vụ là địa phương đăng cai chính của SEA Games 31-2021, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội là đơn vị chủ trì để tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất chuẩn bị thi đấu cho sự kiện thể thao quốc tế lớn này. Trong đó, ngoài các công trình cấp quận, huyện, thị xã, quá trình rà soát cho thấy có 9 công trình phục vụ việc tổ chức thi đấu và 10 công trình phục vụ việc tập luyện, chăm sóc, nuôi dưỡng vận động viên, nhằm chuẩn bị lực lượng tham dự thi đấu tại SEA Games 31-2021 do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý cần được đầu tư, nâng cấp trong thời gian tới.

- Qua rà soát, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có đề xuất, kiến nghị gì liên quan đến các công trình thể thao hiện có, nhằm bảo đảm đăng cai thành công Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về điều kiện nhà tập luyện, nhà thi đấu cho dự kiến hơn 400 nội dung thi đấu của hơn 40 môn thể thao? 

- Trên địa bàn thành phố Hà Nội có một số công trình thể thao cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và một số bộ, ngành khác quản lý. Với các công trình do Hà Nội quản lý, đa phần đều cần có sự đầu tư, nâng cấp mới có thể đủ điều kiện để phục vụ tổ chức SEA Games 31-2021. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng danh mục cụ thể, đi vào chi tiết từng công trình để bảo đảm việc sửa chữa nâng cấp đáp ứng yêu cầu chuyên môn theo đúng quy định.

- Liệu công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc đăng cai SEA Games 31-2021 có hoàn thành đúng thời gian quy định?

- Mỗi cán bộ quản lý và chuyên môn của ngành Văn hóa - Thể thao Thủ đô đều quán triệt chủ trương phải tận dụng triệt để cơ sở vật chất hiện có, không đầu tư xây dựng mới các công trình thể thao từ ngân sách nhà nước, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội để tổ chức SEA Games. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành liên quan, chắc chắn tiến độ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế sẽ được hoàn thành trước khi SEA Games 31-2021 bắt đầu.

- Cùng với công tác đăng cai, nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng vận động viên cho SEA Games 31-2021 cũng vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải chú trọng việc nâng cấp nơi ở, tập luyện cho các vận động viên thể thao thành tích cao của Hà Nội. Vậy, vấn đề này được quan tâm cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xây dựng danh mục công trình phục vụ việc tập luyện, gắn liền với Đề án xây dựng lực lượng tham dự SEA Games 31-2021 đạt thành tích cao nhất. Chính vì vậy, vấn đề cơ sở vật chất của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, "đại bản doanh" của các vận động viên thể thao thành tích cao Thủ đô đã được đưa vào danh mục 10 công trình phục vụ việc tập luyện, chăm sóc vận động viên. Trong công tác chuẩn bị SEA Games, chúng ta vừa phải lo nâng cấp cơ sở vật chất, vừa lưu ý chăm lo công tác đào tạo, chuẩn bị lực lượng. Hai việc đó luôn phải được quan tâm song hành, đồng bộ.

- Để các công việc được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, theo ông, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần nhận được sự hỗ trợ như thế nào trong thời gian tới?

- Thứ nhất, chúng tôi rất cần sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong các vấn đề có liên quan đến công tác đăng cai, từ chủ trương, định hướng, các chính sách tháo gỡ khó khăn, cho đến sự thống nhất về chuyên môn. Chẳng hạn, SEA Games 31-2021 sẽ tổ chức thi đấu bao nhiêu môn, bao nhiêu nội dung thi đấu... Thứ hai, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần sự phối hợp chặt chẽ của Tổng cục Thể dục, thể thao, các vụ liên quan trong công tác rà soát cơ sở vật chất, bảo đảm lắp đặt trang thiết bị đạt tiêu chuẩn chuyên môn theo đúng yêu cầu của Liên đoàn các môn thể thao Đông Nam Á ở từng môn đấu. Thứ ba, không thể không nhắc đến các yêu cầu về kinh phí, nhân lực để công tác tổ chức, đăng cai Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực đạt được thành công, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - địa phương đăng cai chính với bạn bè quốc tế, góp phần thu hút khách du lịch và sự đầu tư cả trong nước và quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội rà soát cơ sở vật chất chuẩn bị đăng cai SEA Games 31-2021: Chủ động vào cuộc, sẵn sàng cho sự kiện lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.