Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau thăng hạng là nỗi lo

Minh Quang| 03/11/2019 08:47

(HNM) - Sau 10 năm thi đấu ở sân chơi hạng A, đội bóng chuyền nam Hà Nội vừa giành quyền trở lại Giải vô địch quốc gia, bắt đầu từ năm 2020. Trở lại hạng đấu cao nhất của bóng chuyền nam Việt Nam là thành quả của một quá trình lâu dài chăm chút, đầu tư cho hệ thống đào tạo trẻ của bóng chuyền Hà Nội, song vẫn còn đó những nỗi lo.

Cuối năm 2008, người hâm mộ bóng chuyền Thủ đô nhận “nỗi buồn kép”. Cả đội nam Viễn thông Hà Nội (trước đó là Bưu điện Hà Nội) rồi Bưu điện Hà Nội (nữ) - từng là niềm tự hào về hình mẫu xã hội hóa giữa doanh nghiệp với thể thao, cùng xuống hạng A với dàn lực lượng vừa mỏng vừa yếu. Doanh nghiệp không thể đồng hành cùng đội bóng vì kinh phí có hạn. Thế nên, thể thao Hà Nội buộc phải xây dựng lại đội bóng, bắt đầu từ khâu tuyển chọn, đào tạo ban đầu.

Ông Đào Văn Kiên, phụ trách bộ môn bóng rổ Hà Nội - người trước đây từng gắn bó với bóng chuyền Hà Nội - kể, các huấn luyện viên Hà Nội đã phải đi khắp các huyện để tuyển quân. Cũng may, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo ngành nên việc làm lại các tuyến đào tạo trẻ cũng thuận lợi.

Kể cả khi hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội chưa đáp ứng thì đội vẫn được tạo điều kiện tập luyện tại Nhà thi đấu Đông Anh. Tất nhiên, kinh phí của thể thao Hà Nội không quá dư dả, chỉ đủ chi tiêu theo đúng quy định. Trong tình cảnh ấy, các huấn luyện viên thường phải động viên các cầu thủ vượt khó để mong có ngày trở lại sân chơi bóng chuyền đỉnh cao Việt Nam là Giải vô địch quốc gia.

Ông Bùi Đình Lợi, Trưởng bộ môn bóng chuyền (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) cho hay: “Để có thể duy trì được 3 tuyến vận động viên như hiện nay là cả nỗ lực của các huấn luyện viên, vận động viên. Nếu họ không đam mê và không có khát vọng thì bóng chuyền nam Hà Nội khó có thể trở lại hạng đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam”.

Phải 2-3 năm gần đây, khi dàn cầu thủ vào độ chín, đội bóng chuyền nam Hà Nội mới luôn có cơ hội thăng hạng. Như năm 2018, bóng chuyền nam Hà Nội đã vào chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc nhưng lại thua Vật liệu xây dựng Bình Dương ở trận chung kết. Đến mùa giải 2019, bóng chuyền nam Hà Nội tiếp tục vào trận chung kết giải hạng A và vượt qua ứng cử viên số 1 Công an thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, đội chấm dứt 10 mùa giải liên tục ngụp lặn ở giải hạng A và trở lại Giải vô địch quốc gia...

Sau ngày thăng hạng, bóng chuyền nam Hà Nội lại đối diện với bài toán mới là làm cách nào để trụ được tại sân chơi Giải vô địch quốc gia - nơi có nhiều đội bóng được đầu tư tốt hơn. Để tồn tại được, phải tăng cường cầu thủ giỏi từ nơi khác, phải giữ chân được các cầu thủ trụ cột bởi nếu duy trì mức đầu tư và chế độ đãi ngộ như hiện nay, đội sẽ khó trụ hạng. Trong khi đó, nguồn kinh phí từ ngân sách rất hạn chế. Vì thế, chỉ còn cách kêu gọi các doanh nghiệp cùng đồng hành để cải thiện thu nhập cho cầu thủ, thu hút cầu thủ giỏi. Những ngày qua, những người có trách nhiệm với bóng chuyền nam Hà Nội cũng đôn đáo tìm thêm nguồn hỗ trợ cho đội bóng để các cầu thủ yên tâm cống hiến trong mùa giải quốc gia 2020. 

Vui vì trở lại hạng đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam nhưng đi kèm là nỗi lo về phương cách để tồn tại ở sân chơi này. Đó là bài toán không dễ giải với bóng chuyền nam Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau thăng hạng là nỗi lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.