Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh khối trường công an nhân dân: Giảm chỉ tiêu, siết hậu kiểm

Khánh Vũ| 17/03/2016 07:41

(HNM) - Năm 2016, thông tin tuyển sinh của khối trường Công an nhân dân (CAND) thu hút sự chú ý đặc biệt của học sinh chuẩn bị thi đại học cũng như các phụ huynh bởi tính cạnh tranh gay gắt đã được dự đoán trước.

Một giờ học của học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân. Ảnh: Khánh Huy


Ngoài ra, việc tăng đột biến số thí sinh trúng tuyển vào trường công an của một số địa phương trong năm 2015 đang đặt ra yêu cầu hậu kiểm và siết chặt kiểm soát tiêu cực cho kỳ thi sắp tới.

Điểm chuẩn cao, chỉ tiêu thấp

Năm 2015, khối trường CAND có mức điểm đầu vào đặc biệt cao, Trường ĐH Cảnh sát nhân dân và Học viện An ninh nhân dân có điểm chuẩn trung bình 25-26 điểm, thấp nhất là 24 điểm, cá biệt ngành luật dành cho nữ có điểm chuẩn cao nhất, lên tới 30 điểm. Ngành điều tra trinh sát của ĐH Cảnh sát nhân dân có điểm chuẩn cho nữ khối C là 28 điểm. Với thí sinh năm nay, sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn gay gắt hơn bởi chỉ tiêu tuyển sinh của toàn ngành giảm mạnh.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị CAND (Bộ Công an) lưu ý: Năm 2015, tổng chỉ tiêu các trường CAND là 9.500, năm nay chỉ có 5.000, tức là giảm gần 50%. Trong đó, cơ cấu tuyển mới và đào tạo của các học viện, trường đại học là 3.200; hệ cao đẳng 600; hệ trung cấp 1.000; còn 200 chỉ tiêu cho các trường văn hóa.

Quy định tuyển sinh của ngành cũng nêu rõ, chỉ có thí sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc tế mới được tuyển thẳng, còn thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia chỉ được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào các trường CAND. Các thí sinh này bắt buộc phải đủ điểm trúng tuyển, gồm kết quả điểm thi, điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, điểm thưởng giải mới được chấp nhận.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám lưu ý, thí sinh nên cân nhắc lực học của mình trước khi quyết định thi vào khối trường CAND. Học lực khá cũng khó có khả năng đỗ vì chỉ tiêu ít, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông. Theo ông, thí sinh đạt trung bình 7 điểm/môn cũng chưa có khả năng đỗ vào hệ trung cấp chứ chưa nói đến hệ đại học. Dự kiến, thí sinh phải đạt mức 27 điểm 3 môn thì mới có hy vọng đỗ vào hệ đại học các trường CAND.

Năm nay, khối trường công an tiếp tục quy định cộng điểm ưu tiên cho thí sinh xét tuyển trung cấp CAND là con của cán bộ trong ngành. Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho rằng quy định nói trên là sự ghi nhận đóng góp, cống hiến của cá nhân đối với ngành Công an, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, cống hiến cho đất nước. Không chỉ ngành Công an, khối trường quân đội cũng có quy định tương tự.

Hậu kiểm để phát hiện tiêu cực

Do đặc thù của ngành, sinh viên các trường CAND được bảo đảm phân công nhiệm vụ sau khi ra trường nên đầu ra khá thuận lợi so với các trường dân sự. Cũng vì vậy, sức ép tuyển sinh của các trường này rất lớn, kèm theo đó là áp lực phòng chống tiêu cực trong thi tuyển tăng theo.

Năm 2015, khối trường CAND tham gia xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia chung. Theo Cục Đào tạo, cùng năm, các trường khối công an đã tuyển 4.425 thí sinh hệ đại học chính quy, 1.718 thí sinh hệ cao đẳng và gần 3.000 thí sinh hệ trung cấp. Tuy nhiên, có một hiện tượng đó là khi sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển, có sự biến động lớn về lượng thí sinh trúng tuyển ở một số địa phương.

Tại Học viện Cảnh sát nhân dân có 98 thí sinh quê Thanh Hóa trúng tuyển, Nghệ An có 74 thí sinh, trong khi các tỉnh khác chỉ có rất ít thí sinh thi đỗ. Ngoài ra, số thí sinh trúng tuyển ở các tỉnh, thành phố lớn lại giảm rõ rệt: Hà Nội giảm 8 thí sinh, TP Hồ Chí Minh giảm 5, Hải Phòng giảm 14. Tại hội nghị tuyển sinh của ngành năm 2016, có trường đã nêu đề xuất tới Bộ GD-ĐT, đề nghị rút tất cả bài thi của thí sinh đã trúng tuyển vào trường công an và giao cho các trường thực hiện hậu kiểm.

Về vấn đề này, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT để Cục được quản lý bài thi của thí sinh đỗ vào các trường CAND. Những năm trước, thông qua công tác hậu kiểm, so sánh chữ bài thi, các trường đã phát hiện 15-20 trường hợp thi hộ, thi kèm và hủy bỏ kết quả. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố đường dây thi hô, thi kèm vào trường CAND.

Bên cạnh các biện pháp siết chặt kỷ luật trường thi, bảo đảm công bằng, nghiêm túc cũng như để nâng cao chất lượng đầu vào, các trường CAND đang tính tới những phương án chủ động hơn trong tuyển sinh, như đưa ra các tiêu chí khác phù hợp với công tác đào tạo của ngành, ngoài việc dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh khối trường công an nhân dân: Giảm chỉ tiêu, siết hậu kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.