Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng đủ nguyện vọng học tập

Thống Nhất| 08/11/2018 07:09

(HNM) - Năm học 2019-2020 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển với 4 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thứ 4 (công bố vào tháng 3-2019) để tuyển sinh vào lớp 10.

Năm học 2019-2020 sẽ là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển mới để tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Nhật Nam


Nhiều cơ hội học tập

Theo Quyết định số 5417/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, kỳ tuyển sinh 2019-2020 tại Hà Nội sẽ có một số điểm mới so với các năm trước. Trong đó, cơ bản nhất là việc áp dụng phương thức thi tuyển thay cho kết hợp xét tuyển như những năm trước.

Như vậy, từ năm học 2019-2020, căn cứ để tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kết quả thi 4 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thứ 4 (chọn ngẫu nhiên trong các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân). Những quy định mới này chỉ áp dụng đối với việc tuyển sinh vào trường THPT công lập.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Sở cho phép các đơn vị tùy theo điều kiện thực tế có thể xét tuyển căn cứ vào kết quả tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của học sinh hoặc xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện ở cấp THCS.

Vì vậy, nếu không dự thi đủ 4 môn để đủ điều kiện xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, học sinh vẫn còn nhiều cơ hội để được xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT như kể trên.

Theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 vào các loại hình trường này chiếm từ 38% đến 40% trong tổng số khoảng 101.500 học sinh sẽ xét tốt nghiệp THCS. Trong đó, riêng tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngoài công lập là 20%, tương ứng khoảng 20.300 học sinh. Việc tuyển sinh sẽ đáp ứng đầy đủ nguyện vọng học tập của mọi học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố.

Phạm vi đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 9

Nhằm giúp giáo viên, học sinh tập dượt với cấu trúc đề thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, ngày 31-10-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành đề thi tham khảo các môn ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân.

Sau một tuần công bố đề thi tham khảo, theo ghi nhận chung tại các trường THCS, hầu hết giáo viên, học sinh đều rất phấn khởi khi có được những căn cứ để dạy, học và ôn tập. “Em và các bạn trong lớp đã có thể phần nào hình dung được cấu trúc, định dạng đề thi các môn để có định hướng trong học tập và tìm tư liệu bổ sung kiến thức.

Tuy nhiên, theo cấu trúc đề thi tham khảo vừa công bố, em thấy có cả phần kiến thức của lớp 8, không hiểu đề thi chính thức có như vậy hay không?”, em Nguyễn Thành Vinh (Trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm) băn khoăn.

Trước hiện tượng một số phụ huynh, học sinh lo lắng, đôn đáo tìm chỗ học thêm, theo ông Hoàng Hồng Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Mai (quận Hà Đông), nhà trường đã có kế hoạch dạy học, ôn tập để học sinh vừa nắm vững kiến thức, vừa rèn luyện thuần thục kỹ năng làm bài trắc nghiệm khách quan.

Do đây là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã tổ chức cho học sinh làm quen với hình thức này trong quá trình học tập, đánh giá thường xuyên và các bài kiểm tra định kỳ. Vì vậy, học sinh không nên quá lo lắng mà cần tập trung ôn tập theo định hướng của giáo viên.

Để việc tập dượt với cấu trúc đề thi tham khảo có hiệu quả nhất, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu các nhà trường tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ gồm các câu hỏi theo đủ 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Về phạm vi kiến thức trong đề thi các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020 đều nằm trong chương trình giáo dục THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.

Trước băn khoăn về việc khi áp dụng phương thức thi tuyển thì học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT như thế nào, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết: Mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên. Nếu có nguyện vọng, các em sẽ được thay đổi khu vực tuyển sinh để vừa thuận lợi khi di chuyển, không phải đi học quá xa, vừa phù hợp với năng lực và nguyện vọng học tập. Từ nay tới trước thời điểm đăng ký dự tuyển (khoảng cuối tháng 4-2019), học sinh còn nhiều thời gian tìm hiểu về các trường THPT để lựa chọn nguyện vọng dự tuyển phù hợp nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng đủ nguyện vọng học tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.